Thủ tướng Nhật thăm Ấn Độ bàn về năng lượng hạt nhân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới New Delhi, bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ...

Kinhtedothi - Ngày 25/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới New Delhi, bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ ba ngày nhằm thúc đẩy các mối quan hệ chiến lược và thương mại giữa hai nước.

Đây là chuyến thăm Ấn Độ lần đầu tiên của ông Abe kể từ khi ông trở lại nắm quyền hồi năm 2012. Trước đó, năm 2007 ông cũng đã tới Ấn Độ trên cương vị người đứng đầu nội các Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn tờ The Times of India trước thềm chuyến thăm, Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn hợp tác kinh tế và an ninh giữa Nhật Bản và Ấn Độ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

 
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại New Dehli ngày 25/1. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại New Dehli ngày 25/1. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Nhân dịp chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cũng bày tỏ hy vọng chuyến thăm sẽ giúp thúc đẩy sâu rộng hơn nữa mối quan hệ chiến lược và đối tác toàn cầu giữa hai nước.

Theo chương trình nghị sự, ông Abe sẽ hội đàm với Thủ tướng Manmohan Singh và các nhà lãnh đạo của Ấn Độ để bàn vấn đề hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, lĩnh vực mà Tokyo coi là một yếu tố lớn giúp đẩy mạnh xuất khẩu của Nhật Bản.

Trong chuyến thăm Tokyo của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hồi tháng 5/2013, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ nối lại đàm phán về hợp tác hạt nhân dân sự, vốn bị ngưng trệ sau khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Ông Abe tới Ấn Độ lần này, với sự tháp tùng của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản, cũng nhằm mục đích cải thiện tình hình xuất khẩu công nghệ và các thiết bị cơ sở hạ tầng sang quốc gia Nam Á này.

Báo chí địa phương đưa tin Thủ tướng Nhật Bản sẽ công bố quyết định cho Ấn Độ vay 200 tỷ yen để đầu tư xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô New Delhi.

Ấn Độ đang tìm kiếm khoản cho vay 1.000 tỷ USD trong vòng 5 năm để nâng cấp cơ sở hạ tầng trong nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, và New Delhi hy vọng sẽ nhận được sự đầu tư của Tokyo./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần