Thủ tướng Singapore hối thúc Mỹ và Trung Quốc tránh gia tăng xung đột

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bài phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La (SLD) 2019, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bày tỏ hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ có một hướng đi mang tính xây dựng để giải quyết cuộc chiến thương mại.

Phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 tổ chức tại Singapore hôm 31/5, Thủ tướng Lý Hiển Long đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.
 Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 hôm 31/5.
Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi các bên cần nỗ lực hết sức để tránh xung đột, gây tổn thất cho cả hai bên và thế giới, kéo dài tới vài thế hệ. Theo nhà lãnh đạo Singapore, Mỹ và Trung Quốc cần tìm một cách thức mang tính xây dựng, dù cạnh tranh song đồng thời cũng hợp tác trong những vấn đề lớn có chung lợi ích và có tầm quan trọng toàn cầu.
Ông Lý nhấn mạnh: “Điểm mấu chốt nhất là Mỹ và Trung Quốc cần phải hợp tác với nhau và với các quốc gia khác cũng vậy. Để thực hiện thành công việc này, mỗi quốc gia phải hiểu rõ quan điểm khác biệt của  những nước khác và điều chỉnh hài hòa lẫn nhau vì lợi ích của mỗi bên”.
“Một điều tự nhiên là hai cường quốc sẽ cạnh tranh về tầm ảnh hưởng, nhưng sự cạnh tranh chắc chắn sẽ không dẫn đến xung đột”, Thủ tướng Lý cho hay.
Theo ông Lý Hiển Long, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là quan trọng nhất trên thế giới hiện nay. “Làm thế nào để hai bên giải quyết căng thẳng sẽ xác định môi trường quốc tế trong nhiều năm tới”, ông Lý khẳng định.
Thủ tướng Singapore kêu gọi Trung Quốc và Mỹ không gây sức ép buộc các quốc gia nhỏ phải đứng về phía họ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng nhiệt.
Cũng trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Singapore cũng cho rằng phần còn lại của thế giới cần phải điều chỉnh theo vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc, chấp nhận Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển và lớn mạnh. Vì vậy, việc ngăn chặn điều này xảy ra là không thể và không khôn ngoan. Ông Lý nhận định Mỹ là cường quốc ưu việt khó thực hiện điều chỉnh nhất.
"Sự tăng trưởng của Trung Quốc đã làm thay đổi cán cân chiến lược và trung tâm kinh tế của thế giới. Sự thay đổi vẫn tiếp tục. Cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới đều phải thích nghi với thực tế mới này. Trung Quốc hiện đóng vai trò đáng kể trong việc duy trì hệ thống quốc tế, làm cho hệ thống này hoạt động dành cho cộng đồng toàn cầu" - ông Lý nhấn mạnh.
Thủ tướng Lý cho biết quan điểm của Singapore đối với Sáng kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc cũng như chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ cũng thống nhất và nhất quán.

Ông Lý Hiển Long kêu gọi Trung Quốc giải quyết tranh chấp lãnh thổ với các nước khác ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế. 

Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đều tham dự Đối thoại Shangri-La 2019.
Hai bộ trưởng Patrick Shanahan và Ngụy Phượng Hòa đã có một cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-La 2019 vào tối 31/5 và được cả hai bên đánh giá cuộc đối thoại mang tính xây dựng và thẳng thắn.