Thủ tướng: Tập trung xử lý hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy...

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019.
Ảnh minh họa.
Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội và địa phương thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14.
Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 và các địa phương có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm.
Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào tháng 8, 9 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về bảo đảm TTATGT năm 2019. Trong đó khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến TTATGT.
Đồng thời tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định, là nguyên nhân dẫn đến vi phạm về ma tuý và ngủ gật, gây TNGT; tổ chức rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra hoạt động của đơn vị kinh doanh và người lái phương tiện biển số nước ngoài trên địa bàn các tỉnh biên giới và TP Hồ Chí Minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu (trừ các thông tin mật) về vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp (kể cả thu hồi) giấy phép lái xe trong các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ quản lý giao thông vận tải ở cả trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính.
Quyết liệt chuyển hẳn sang phương pháp "xử lý nguội"
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, sử dụng điện thoại khi lái xe, vi phạm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. Mở các cao điểm bảo đảm TTATGT vào các thời gian phức tạp về ATGT (mùa nghỉ hè, nghỉ mát, tháng An toàn giao thông, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán…). Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán giấy phép lái xe giả, mua bán giấy khám sức khỏe.
Bộ Công an xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu dùng chung về TTATGT (trừ các thông tin mật) với các cơ quan quản lý khác để phục vụ quản lý nhà nước về TTATGT ở cả Trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính; đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin chỉ huy và hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các quốc lộ trọng điểm và một số tuyến đường bộ cao tốc.
Tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, xây dựng lực lượng thực thi công vụ “Nghiêm minh - Liêm chính - Thân thiện”, có giải pháp hiệu quả và khả thi về phòng chống tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm trong quá trình thực thi công vụ về bảo đảm TTATGT.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong giám sát, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Khẩn trương và quyết liệt chuyển hẳn sang phương pháp "xử lý nguội" để thay thế phương pháp tuần tra, xử lý trực tiếp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2019 - 2020; lập và triển khai thực hiện Kế hoạch tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9/2019), trọng tâm là phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam triển khai kế hoạch tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2019 - 2020.
Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phát triển các hình thức giao thông phi cơ giới thân thiện với môi trường, quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị đang có ùn tắc giao thông, quản lý chặt chẽ về quy hoạch đô thị và hoạt động xây dựng; bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng; chấm dứt tình trạng cấp phép xây dựng nhà cao tầng gây quá tải hạ tầng giao thông xảy ra ở nhiều địa phương trong thời gian vừa qua.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên xe buýt và các địa điểm đông người.
UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải và kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện đối với mô tô, xe máy; quản lý nghiêm việc thực hiện quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị, đánh giá tác động giao thông trước khi phê duyệt dự án đầu tư công trình xây dựng lớn trong khu vực nội đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần