Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc dừng quyền tự trị của Catalonia

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại một cuộc họp nội các khẩn cấp ngày 11/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đe dọa dừng tình trạng tự trị của vùng Catalonia sau khi khu vực này tuyên bố có quyền tách khỏi Tây Ban Nha.

Tại cuộc họp nội các khẩn cấp trên, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn Catalonia tuyên bố độc lập, một quyết định có thể đẩy nước này rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua.
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. 
Thủ tướng Rajoy cho biết không loại trừ khả năng có thể áp đặt lãnh đạo trực tiếp đối với khu vực tự trị Catalonia, đồng thời cam kết sẽ xem xét "mọi lựa chọn" để có thể giải quyết cuộc khủng hoảng tại Catalonia.
Thủ tướng Rajoy đã kêu gọi cuộc họp khẩn sau khi Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont thông báo đã chấp nhận ủy quyền để xứ này trở thành quốc gia độc lập sau cuộc trưng cầu ý dân trái phép diễn ra đầu tháng này.
Trong một phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết ông đã yêu cầu các lãnh đạo Catalonia xác nhận việc họ tuyên bố độc lập hay chưa. “Đây là "yêu cầu đối với bất kỳ biện pháp nào mà chính phủ có thể áp dụng theo Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha", ông Rajoy nhấn mạnh.
"Câu trả lời từ Thủ hiến Catalonia sẽ quyết định những sự kiện tương lai, trong vài ngày tới", Thủ tướng Rajoy nói thêm.
Theo Điều 155, chính quyền trung ương Tây Ban Nha có thể giành quyền kiểm soát chính quyền các vùng tự trị, đồng nghĩa nó cho phép Thủ tướng Rajoy dừng quyền tự trị về chính trị của Catalonia. Điều khoản này chưa từng được sử dụng trước đây.
Trước đó, người đứng đầu Catalonia Carles Puigdemont ký tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha trong phiên họp nghị viện Catalonia ngày 10/10 nhưng hoãn thi hành nhằm đối thoại với Chính phủ Tây Ban Nha.
Động thái trên được thực hiện dựa trên kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 với 90% trong 2,26 triệu người Catalonia đi bỏ phiếu ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, tòa án hiến pháp Tây Ban Nha coi cuộc trưng cầu dân ý ở Catalonia là bất hợp pháp. Madrid cũng bác bỏ tuyên bố của lãnh đạo Catalonia, khẳng định "không thể chấp nhận việc ngầm đưa ra một tuyên bố độc lập rồi hoãn nó thẳng thừng như thế".
Cùng ngày, Pedro Sanchez, lãnh đạo đảng Xã hội đối lập tại Tây Ban Nha, cho biết ông và Thủ tướng Rajoy đã thống nhất về việc nghiên cứu cải cách hiến pháp nhằm cố gắng chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Catalonia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần