Thủ tướng thăm Mỹ: Hứa hẹn hợp tác song phương hậu TPP

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, mặc dù rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai nước sẽ tìm kiếm hiệp định thương mại song phương mang tính kế thừa TPP.

Lắng nghe cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài, luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Thủ tướng cũng nêu quyết tâm xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo, sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển, đóng góp cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại diện doanh nhân Việt kiều tại Hoa Kỳ.
Các doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài cảm ơn và bày tỏ vinh dự được gặp Thủ tướng nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng; bày tỏ những tình cảm và ấn tượng tốt đẹp về sự phát triển và quá trình hội nhập của Việt Nam; đánh giá tích cực về các chính sách của Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và người Việt Nam tại Hoa Kỳ nói riêng; đồng thời bày tỏ mong muốn được đóng góp vào quá trình đổi mới đất nước.
Cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp vợ chồng Giáo sư (GS) Ngô Thanh Nhàn - nhà ngôn ngữ học đang làm việc tại Đại học New York - đã đóng góp trong việc mã hóa và chuẩn mã chữ quốc ngữ và chữ Nôm trên máy tính. Thủ tướng cảm ơn những nỗ lực, hỗ trợ và đóng góp tích cực của GS và vợ trong việc thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Thủ tướng đã ghi nhận những chia sẻ, góp ý của ông bà về các việc cần làm để thúc đẩy khắc phục hậu quả chiến tranh thời gian tới.
Ông bà cũng nêu một số chia sẻ và góp ý trong thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh của Việt Nam; đồng thời cho biết, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, một mối quan hệ đặc biệt từ cựu thù thành bạn và từ bạn thành đối tác; đồng thời bày tỏ sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy quan hệ hai nước và sự phát triển của Việt Nam.
Hứa hẹn hợp tác song phương hậu TPP
David Brow, cựu quan chức ngoại giao Hoa Kỳ nhận định, mặc dù tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) song Hoa Kỳ vẫn sẽ cùng Việt Nam cân nhắc tìm kiếm một hiệp định thương mại song phương mang tính kế thừa nhiều cải cách thương mại mang dáng dấp TPP. Việc khởi động đàm phán thương mại song phương sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi ông thăm Washington.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Robert H. McCooey Jr, Phó Chủ tịch Nasdaq tại TP New York, Hoa Kỳ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN). 
Trong khi đó, TS Jonathan D. London - nhà nghiên cứu kinh tế-chính trị toàn cầu tại Đại học Leiden (Hà Lan) đánh giá, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước. Chuyến thăm diễn ra sau hai thập kỷ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ và chứng kiến những thay đổi lớn trong quan hệ song phương. Điều này được thể hiện đặc biệt rõ ràng trong những năm gần đây khi Việt Nam và Hoa Kỳ đã coi nhau là những đối tác chiến lược không thể thiếu, nhất là trong các lĩnh vực thương mại và an ninh, TS London cho hay.
“Việt Nam và Hoa Kỳ có thể sẽ đạt được một thỏa thuận hợp tác lớn trên cơ sở một mối quan hệ vững mạnh bởi cả hai đều có mối quan tâm chung trong các lĩnh vực thương mại”, TS London nhấn mạnh.
Ngày 30/5, Sàn chứng khoán NASDAQ (Hoa Kỳ) đã ký kết Bản Ghi nhớ với VNG về việc dự kiến niêm yết cổ phiếu của VNG tại NASDAQ. Đánh giá cao việc hợp tác giữa Sàn chứng khoán hàng đầu thế giới NASDAQ với Công ty cổ phần VNG của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự kiện đánh dấu sự thành công trong quá trình phát triển của một start-up ở Việt Nam.
Ông Robert H. McCooey Jr - Phó Chủ Tịch Cấp cao của Sàn chứng khoán NASDAQ đánh giá cao việc Việt Nam đang triển khai nhiều chủ trương hỗ trợ mạnh mẽ cho DN, cải thiện môi trường đầu tư và chúc mừng thành tựu phát triển DN của Việt Nam. Phó Chủ tịch Cấp cao của NASDAQ cũng bày tỏ mong muốn được mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam và tiếp tục nhận dược sự hỗ trợ của Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần