Thủ tướng Theresa May đề xuất giai đoạn chuyển tiếp 2 năm đối với Brexit

Nguyễn Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại thành phố Florence, Italia, ngày 22/9, Thủ tướng Anh Theresa May đề xuất thời gian chuyển tiếp để Anh rời Liên minh châu Âu (EU) là 2 năm, đồng thời khẳng định Anh sẽ tiếp tục tôn trọng những cam kết của nước này về ngân sách khi còn là thành viên của EU.

Ngày 22/9, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố thành công của các cuộc đàm phán giữa nước này và EU về Brexit "hoàn toàn vì lợi ích của hai bên", đồng thời đề xuất giai đoạn chuyển tiếp để Anh rời EU là 2 năm.
 Thủ tướng Theresa May phát biểu tại thành phố Florence. Ảnh BBC
Bà May nhấn mạnh: “Nếu chúng ta thất bại hoặc chia rẽ, bên hưởng lợi duy nhất sẽ là những người phản đối các giá trị của chúng ta”.

Theo Thủ tướng Anh, mặc dù còn nhiều khó khăn sau 3 vòng đàm phán,  hai bên đã đạt được những tiến triển rõ ràng trong nhiều vấn đề quan trọng nhờ năng lực và sự cẩn trọng của Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, ông David Davis và trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. 
Về đề xuất thời gian chuyển tiếp 2 năm, Thủ tướng May khẳng định Anh sẽ tiếp tục tôn trọng những cam kết của London về ngân sách khi còn là thành viên của EU.
Bà May cho rằng Anh cần được tiếp cận thị trường chung EU trong thời gian này, trong khi các thành viên khác của khối không phải đóng góp thêm hoặc được nhận hỗ trợ ít đi vì Brexit. 
Trong giai đoạn chuyển tiếp này, công dân EU vẫn sẽ tiếp tục được đi lại, sống và làm việc tại Anh, song sẽ có một hệ thống đăng ký, một sự chuẩn bị cần thiết cho một chế độ mới.
Thủ tướng May cũng nhấn mạnh Anh mong muốn tiếp tục hợp tác thông qua các cách thức thúc đẩy phát triển kinh tế dài hạn trong khu vực, bao gồm việc tham gia vào những chương trình và chính sách cụ thể mang lại lợi ích đáng kể cho cả Anh lẫn EU, cũng như thúc đẩy sự phát triển trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục, văn hóa và an ninh chung. 
Theo Thủ tướng May, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU sẽ tiếp tục cho đến khi Anh hoàn toàn rời EU tháng 3/2019 như kế hoạch.
Giới chức EU đang gây áp lực để Anh thực hiện cam kết về tài chính khi rời EU nhằm khởi động các cuộc đàm phán tại Brussels. Trước đó, trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cho rằng hai bên cần đạt được thỏa thuận vào tháng 11/2018 để có đủ thời gian cho quốc hội các nước thông qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần