Thủ tướng thị sát Cảng Container quốc tế Cái Mép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, sáng 21/7, trong chuyến công tác tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thị sát Cảng Container quốc tế Cái Mép (CMIT), cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Đây là cảng liên doanh giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và Tập đoàn APM Terminals - tập đoàn khai thác cảng container hàng đầu thế giới, thành viên tập đoàn A.P Moller-Maesk của Đan Mạch.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát Cảng Container quốc tế Cái Mép. 
Năm 2016, tổng sản lượng thông qua cảng (bao gồm sản lượng tàu mẹ và sà lan) đạt trên 1,2 triệu TEU (đơn vị đo của hàng hóa tương đương với một container tiêu chuẩn, vào khoảng 39 m³ thể tích), cảng khai thác đạt công suất thiết kế. Cảng tiếp nhận làm hàng cho 497 chuyến tàu (tàu mẹ tuyến xa và tàu nội địa). Doanh thu của cảng năm 2016 đạt 22,64 triệu USD.
Trong 6 tháng đầu của năm 2017, CMIT đã tiếp nhận làm hàng cho 187 chuyến tàu (tàu mẹ tuyến xa và tàu nội địa). Tổng sản lượng thông qua cầu cảng đạt 46,63% so với kế hoạch của năm 2017 (1,3 triệu TEUs) và tương đương 107,66% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Cảng trong 6 tháng đầu năm là 11,4 triệu USD, đạt 103% so với kế hoạch đề ra. Hiện có 10 nước trung chuyển hàng hóa qua Cảng.
Vào tháng 2 năm nay, siêu tàu container Margrethe Maersk trọng tải 194.000 tấn với sức chở 18.300 TEU đã cập bến thành công tại Cảng CMIT. Qua đó đưa CMIT thành cảng thứ 19 trên thế giới đủ khả năng tiếp nhận thế hệ tàu Triple-E 18.000 TEU.
Đánh giá cao kết quả hoạt động của Cảng, Thủ tướng cho rằng, đây là cố gắng lớn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực này, trong đó có việc cảng đón tàu trọng tải gần 200.000 tấn. Doanh thu, sản lượng bốc dỡ hàng năm tăng khá cao.
Thủ tướng cho biết, chuyến thăm, thị sát cảng để tìm hiểu thêm tình hình thực tế, lắng nghe thêm ý kiến để cùng với nghiên cứu, tham mưu của các bộ, ngành chức năng và của Bộ Giao thông vận tải, từ đó có chỉ đạo xử lý các vấn đề đặt ra một cách hợp lý.
Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Cảng quản lý tốt, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng để hàng hóa thông quan nhanh chóng. Qua đó, khẳng định Việt Nam hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, nhất là thủ tục thông quan hàng hóa, thủ tục hải quan, quản lý cảng cũng như các thủ tục khác liên quan, sánh vai với quốc tế.
Mong muốn cán bộ, nhân viên Cảng cố gắng hơn nữa, Thủ tướng đề nghị Cảng chú ý vấn đề quản lý an ninh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng cảng tiên tiến về mọi mặt, nêu tấm gương tốt cho các cảng mà muốn vậy “anh phải văn minh hơn, trật tự hơn, nhanh hơn, năng suất lao động cao hơn, phương tiến bốc xếp hiện đại hơn”, Thủ tướng chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần