Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng và Cựu Chiến binh Nam Phi

Kim Thạch
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 22/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Nosiviwe Noluthando Mapisa-Nqakula, Bộ trưởng Quốc phòng và Cựu Chiến binh Nam Phi.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Nosiviwe Noluthando Mapisa-Nqakula, Bộ trưởng Quốc phòng và Cựu Chiến binh Nam Phi.
Bộ trưởng Nosiviwe Noluthando Mapisa-Nqakula vui mừng chia sẻ những ấn tượng trong chuyến thăm Việt Nam; đồng thời bày tỏ tin tưởng, qua chuyến thăm lần này, hai nước sẽ tăng cường hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trên nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng.
Bộ trưởng cho biết, Nam Phi đang trong thời kỳ đổi mới mạnh mẽ, thúc đẩy tăng trưởng và bày tỏ hy vọng trong chuyến thăm Việt Nam thời gian này, Đoàn có thể tiếp thu, học hỏi nhiều kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội.
Thông báo với Thủ tướng về kết quả tốt đẹp từ cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, bà Nosiviwe Noluthando Mapisa-Nqakula cho biết, hai bên đã thống nhất thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực là tiềm năng của mỗi bên, trong đó, đặc biệt nghiên cứu hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực chống khủng bố, kinh nghiệm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Trong đó, Nam Phi trao đổi về kinh nghiệm xây dựng lực lượng quân y và công binh. Việt Nam – Nam Phi cũng nghiên cứu khả năng hỗ trợ nhau trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc đặc biệt là ở Nam Sudan và ở một số nước Châu Phi. Hai bên cũng bàn thảo thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng, chuyển giao công nghệ.
Nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về  đất nước và con người Nam Phi, quốc gia giàu tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là du lịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Nam Phi. Việt Nam đánh giá cao vai trò của Nam Phi trong các vấn đề của khu vực và thế giới cũng như tại các tổ chức quốc tế, cụ thể như Liên Hợp Quốc, Phong trào không liên kết, Nhóm G20 và Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).
Thủ tướng cho biết, hiện nay, Việt Nam đã và đang triển khai Đề án “Phát triển quan hệ với các nước Trung Đông-châu Phi giai đoạn 2016- 2025”, trong đó Nam Phi được coi là đối tác hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi. Đặc biệt kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Nam Phi luôn dẫn đầu các nước châu Phi, đây được coi là điểm sáng trong quan hệ thực chất giữa Việt Nam với các nước khu vực.
Thủ tướng đánh giá cao việc hai bên duy trì cơ chế Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Nam Phi; qua đó, thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương, góp phần vào quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước... Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện để quan hệ quốc phòng song phương phát triển thuận lợi, góp phần vào quan hệ “Đối tác vì hợp tác và phát triển” giữa Việt Nam và Nam Phi.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần