Thủ tướng truyền tải thông điệp "hãy nhanh chân đến Việt Nam" tới DN Australia

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/3, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia đã diễn ra tại TP Sydney với sự tham dự của ngài James McGrath - thượng nghị sĩ, Trợ lý Bộ trưởng Thủ tướng Australia và hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

Đây là sự kiện xúc tiến đầu tư quan trọng nhất trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP.
Thông điệp của Thủ tướng
Thượng nghị sỹ James McGrath bày tỏ vinh dự cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp hai nước nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông ghi nhận Việt Nam đã trở thành nền kinh tế năng động và có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới, đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia và Australia là đối tác lớn thứ 7 của Việt Nam. Các nhà đầu tư Australia đã đầu tư 1,9 tỷ USD vào Việt Nam.

Với việc Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thượng nghị sỹ James McGrath bày tỏ tin tưởng kim ngạch thương mại hai nước sẽ còn tiếp tục tăng. Cùng với Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa ký kết sẽ mang lại lợi ích toàn diện cho các bên tham gia và là lực đẩy để thúc đẩy cải cách kinh tế trên toàn khu vực

Giới thiệu về tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Thời gian qua, tôi được biết nhiều doanh nghiệp Australia đến Việt Nam tìm hiểu thông tin về cơ hội đầu tư, hợp tác tại Việt Nam. Ví dụ như ngày 11/6 vừa rồi, Hội đồng doanh nghiệp Australia-Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã tổ chức rất thành công triển lãm thương mại đầu tư Australia-Việt Nam 2017 với sự tham gia của hơn 70 doanh nghiệp Australia trong nhiều lĩnh vực”. Vì vậy, Thủ tướng đánh giá 2 nước đạt kim ngạch hai chiều 6,5 tỷ USD là còn khiêm tốn so với tiềm năng.

"Làm gia tăng kim ngạch này chính là các doanh nhân, các doanh nghiệp mà các bạn ngồi trong hội trường này đóng góp rất quan trọng, Thủ tướng nói và nhấn mạnh: “Việt Nam mời gọi các nhà đầu tư Australia nói chung và các nhà đầu tư đang ngồi đây nói riêng hãy nhanh chân đến Việt Nam, nhanh tay chọn lấy cho mình cơ hội kinh doanh đang rộng mở bởi nếu không, cơ hội đó sẽ không chờ đợi ai vì sẽ được doanh nghiệp khác lấy đi”.
Thủ tướng chứng kiến trao 18 văn bản hợp tác và kinh doanh giữa DN và cơ quan hai nước. Ảnh: VGP.

Trước các nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam là giữ môi trường vĩ mô ổn định, lạm phát ổn định, lãi suất ổn định vào theo xu hướng giảm, tỉ giá ổn định, sử dụng linh hoạt các công cụ tài khóa và tiền tệ để nâng đỡ nền kinh tế. Tiếp tục cải thiện chất lượng thể chế, thúc đẩy pháp quyền, nâng cao năng lực quản trị Nhà nước nhằm duy trì sự tăng trưởng nhanh và bền vững.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến trao 18 văn bản hợp tác và kinh doanh giữa doanh nghiệp và cơ quan hai nước trong các lĩnh vực như năng lượng, hợp tác xúc tiến đầu tư; hợp tác thúc đẩy kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước; lĩnh vực hàng không; vận tải hàng hải; nông nghiệp; giáo dục, dịch vụ cảng…
Báo chí Australia đưa tin đậm nét chuyến thăm của Thủ tướng

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 15 và 16/3, nhiều tờ báo lớn tại Australia đồng loạt đưa tin về chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tuần báo Herald dành trang đầu tiên đăng tải bài viết với hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân trong ngày đầu tiên đặt chân đến Australia. Trong khi đó hãng truyền thông SBS cũng dành thời lượng đáng kể phát sóng trên kênh phát thanh, đồng thời đăng tải bài viết trên trang báo mạng về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tập đoàn truyền thông Australia ABC và tuần báo The Courier cũng có bài báo đưa thông tin về chuyến thăm Australia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đăng tải cùng với các hình ảnh về lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chương trình hội đàm, lễ ký kết văn kiện giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất của chính phủ hai nước.

Theo nội dung các bài báo, Thủ tướng Malcolm Turnbull và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký kết Hiệp định thiết lập Đối tác Chiến lược giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt nam và Chính phủ Australia, nâng tầm mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực như quân sự, an ninh, thương mại, đầu tư phát triển và du lịch. Đây là một trong những hoạt động đánh dấu mốc 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam.