Thủ tướng vào khu trọ thăm đời sống công nhân

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

Chiều nay, 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với công nhân, người lao động tại tỉnh Đồng Nai.

Tại Công ty cổ phần Taekwang Vina, KCN Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, cơ hội phát triển bản thân... với hơn 300 công nhân.
Đây là doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam từ năm 1994, có 32.250 công nhân lao động, thu nhập bình quân đạt hơn 7 triệu đồng/người/tháng.
 Thủ tướng tặng sách cho các cháu tại nhà trẻ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng đã đến thăm trường mầm non dành cho con công nhân với quy mô 800 - 1.000 trẻ, trong đó có 300 trẻ đang theo học. Thủ tướng tặng trường một tủ sách. Học phí hằng tháng của mỗi cháu được công ty hỗ trợ 1,1 triệu đồng.
Thủ tướng cũng đến thăm phòng khám đa khoa dành cho công nhân, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, với tổng số 50 y, bác sĩ và 30 giường lưu trú.
Thủ tướng cũng thăm khu nhà trọ, siêu thị công đoàn phục vụ công nhân với hơn 200 mặt hàng thiết yếu và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên công ty.
Làm việc với lãnh đạo Công ty Taekwang Vina, Thủ tướng đánh giá cao Công ty đã quan tâm xây dựng các thiết chế công đoàn như nhà trẻ, phòng khám bệnh, siêu thị.
Không chỉ lo lợi nhuận, Công ty còn phối hợp tốt với địa phương, công đoàn để chăm lo đời sống cho công nhân, xây dựng quan hệ hài hòa giữa chủ lao động và công nhân, nhất là tạo điều kiện thành lập chi bộ Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên.
Công ty đã nêu tấm gương tốt về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, là một mô hình tốt, cần nhân rộng. Chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam, Thủ tướng cho biết.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty, ông Park Yen Cha bày tỏ, “nếu chủ lao động và công nhân không đoàn kết thì khó thành công”. Quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động trong công ty rất tốt nên hoạt động sản xuất, xuất khẩu tăng mạnh. Công nhân làm việc vì công ty và công ty hoạt động vì người lao động.
 Thủ tướng thăm siêu thị bình ổn giá cho công nhân tại khu công nghiệp. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ông cũng cho rằng kết quả thành công của Công ty có được một phần là nhờ sự quan tâm hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương.
Lắng nghe công nhân, xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ
Thời gian qua, Thủ tướng đã có nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với công nhân. 
Ngày 30/4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có một cuộc gặp gỡ với 3.000 công nhân lao động ở Đồng Nai. Đó có thể coi là cuộc tiếp xúc lớn đầu tiên của Thủ tướng với công nhân lao động, có sự góp mặt của đông đảo người dân chỉ 3 tuần sau khi ông đọc lời tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.
Một chi tiết cảm động của người đứng đầu Chính phủ trong cuộc gặp gỡ với 3.000 công nhân lao động tại Đồng Nai năm ngoái là khi MC của chương trình hỏi công nhân: “Theo bạn thì Thủ tướng ở khoảng cách gần hay xa?” thì một công nhân trả lời rất chân thật là: “Em thấy Thủ tướng ở xa quá”. Bất ngờ, ngay sau chia sẻ của nữ công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rời khán đài, đến tận chỗ của Trần Thị Hằng Thu - người trả lời câu hỏi của MC - để lắng nghe câu hỏi và trả lời những băn khoăn của chị Thu về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho bữa ăn công nhân.
 Thủ tướng hỏi thăm các công nhân tại nhà trọ. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Tháng 7/2016, Thủ tướng có cuộc gặp quan trọng với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Thủ tướng bày tỏ mong muốn các cấp chính quyền cùng với hệ thống tổ chức công đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ, cùng chăm lo, cải thiện tốt hơn nữa đời sống của người lao động. Trong buổi làm việc này, sau khi nghe lãnh đạo Tổng LĐLĐVN báo cáo, Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến những vấn đề “nóng” của người lao động: Vấn đề BHXH, vấn đề xây dựng các thiết chế công đoàn ở các KCN-KCX, nơi tập trung hàng vạn người lao động.
“Việc lắng nghe ý kiến công đoàn, công nhân rất quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ” - Thủ tướng nói.
Ngày 22/4/2017 vừa qua, tại Đà Nẵng, Thủ tướng đã gặp gỡ, đối thoại với hơn 2.000 công nhân vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến từ Thừa Thiên –Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Cả 9 nhóm vấn đề nóng, thiết thực được công nhân lao động đặt ra đều được Thủ tướng trả lời thẳng thắn cùng những giải pháp cụ thể, chi tiết. Và cả hội trường khi ấy vỡ òa những tràng pháo tay, là khi Thủ tướng bất ngờ quyết định tặng ngay tại chỗ 20 suất quà là 20 ngôi nhà cho những công nhân lao động xuất sắc đang gặp khó khăn về nhà ở.