Thủ tướng: Xem xét điều chỉnh thời hạn thuê đất 99 năm tại Đặc khu

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/6 bên hành lang Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi với báo chí về dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu).

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ xem xét điều chỉnh thời hạn thuê đất 99 năm tại Đặc khu

Thủ tướng cho biết, trên thế giới nhiều nước đã làm đặc khu, gần nhất là Trung Quốc và cũng là nước lân cận chúng ta. Trong đó nhiều nước đã thành công, cũng có nước không thành công.

Quá trình vừa qua, khi Chính phủ trình và Quốc hội xem xét dự án Luật Đặc khu thì nhân dân, trí thức và kiều bào đã có nhiều góp ý, đây tinh thần dân tộc đáng hoan nghênh.

"Và tinh thần của một dân tộc yêu nước như vậy thì không lo gì mất nước, thể hiện qua công việc này", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định cơ quan chức năng lắng nghe, điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà người dân phản ánh.

"Tôi nghĩ rằng, lắng nghe ý kiến này, chúng ta phải điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân phản ánh với chúng ta", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng chia sẻ, có nhiều người hiểu lầm, hiểu sai một cách đáng tiếc về việc cho thuê đất ở đặc khu. Đây chỉ là đất thuê, và đều theo quy trình hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viên như nhượng tô, nhượng địa ở Hồng Kông trước đây. Việc đón các nhà đầu tư từ các quốc gia sẽ có cơ cấu phù hợp, có tỷ lệ cần thiết chứ không phải chỉ một nước.

"Mọi người không có lo một quốc gia, một nước đầu tư độc quyền trong vấn đề này", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng, trong khu vực Đông Nam Á thì Malaysia hay Singapore cũng đã cho thuê đất 99 năm, thậm chí Trung Quốc cũng có những khu vực cho thuê như vậy. Tiếp thu ý kiến của nhân dân, Chính phủ sẽ trình Quốc hội theo hướng điều chỉnh giảm thời gian thuê đất xuống để đảm bảo nguyện vọng mà bà con kiến nghị. Còn xuống bao nhiêu năm thì Quốc hội sẽ xem xét

"Chúng ta phải tạo ra một thể chế để có môi trường đầu tư tốt, cạnh tranh được trong bối cảnh hiện nay. Những chính sách đầu tư này tạo ra một sự thuận lợi nhưng đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc là tối thượng", Thủ tướng khẳng định.