Thủ tướng yêu cầu công khai những Bộ ít quan tâm đến thể chế

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

“Tổ công tác của Thủ tướng mời 11 Bộ, ngành, nhưng phần lớn lãnh đạo Bộ vắng mặt, chứng tỏ Bộ ít quan tâm xây dựng thể chế”, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nêu rõ.

Ngày 24/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra rà soát chuyên đề về tình hình xây dựng các văn bản chi tiết thi hành luật, pháp lệnh của 11 bộ, cơ quan.
Đó là các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội, Công Thương, Công an, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, liêm chính, phục vụ, tập trung hoàn thiện thể chế, bảo đảm các quy định đi vào cuộc sống khả thi.
“Thủ tướng yêu cầu mời nhiều cơ quan báo chí để công khai cho dư luận biết và công khai tại phiên họp Chính phủ sắp tới là Bộ nào làm tốt, Bộ nào làm không tốt. Hôm nay, nhiều Bộ chậm trình văn bản nhưng lãnh đạo Bộ lại vắng mặt, chứng tỏ Bộ rất ít quan tâm xây dựng thể chế dù đây là việc rất quan trọng. Hôm nay chỉ có lãnh đạo Ngân hàng Nhà  nước và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.
Bộ trưởng cho biết hiện có 10 văn bản hướng dẫn (Nghị định, Quyết định) phải ban hành từ 1/1/2017 nhưng vẫn chưa được ban hành, tức là đã quá hạn 3 tháng. Dự kiến, sẽ có thêm 11 văn bản hướng dẫn có hiệu lực từ 1/7 có thể ban hành chậm trễ nếu không nỗ lực. “1/7 có hiệu lực thì phải ban hành chậm nhất là từ 15/5, thời gian không còn dài. Từ đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Tổ công tác kiểm tra trách nhiệm của các Bộ về xây dựng thể chế, báo cáo tại phiên họp Chính phủ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Về cách làm, tại buổi kiểm tra, các Bộ sẽ phải giải trình, báo cáo về nguyên nhân chậm trễ và cam kết thời gian hoàn thành nhiệm vụ. Các Bộ liên quan cũng phải báo cáo để tạo thuận lợi nhất cho đơn vị chủ trì.
“Lãnh đạo Bộ vắng mặt thì các đồng chí thay mặt phải cam kết thời gian hoàn thành và thông tin này được đăng tải trên báo chí, nếu không thực hiện được thì Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm trước công luận”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.
Bộ trưởng cho biết việc kiểm tra nhằm thúc đẩy phối hợp tốt hơn giữa các Bộ, kể cả VPCP, khâu nào ách tắc thì tháo gỡ. Khi kiểm tra các Bộ, nếu VPCP có lỗi thì Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP phải xin lỗi. VPCP kiểm tra ngay tại VPCP, những trường hợp chậm trễ thì điều chuyển.
“Thay người là nhanh nhất, thay người là văn bản nhanh ngay”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, nếu còn sự khác biệt về ý kiến giữa các Bộ, thì VPCP tổng hợp, trình lãnh đạo Chính phủ, không trả lại cơ quan chủ trì nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần