Thủ tướng yêu cầu giải quyết 3 “đọng” trong giải ngân vốn đầu tư công

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Hội nghị lần này phải giải quyết cho được 3 “đọng”. Đó là đọng vốn, nợ đọng và thủ tục đọng.

 Thủ tướng chủ trì phiên họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công sáng 16/7
Sáng 16/7 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công. Chủ trì đầu cầu Chính phủ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng lãnh đạo các Bộ, địa phương. Đầu cầu Hà Nội có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; các Phó Chủ tịch: Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Doãn Toản, cùng lãnh đạo các Sở.
Theo báo cáo, những tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng thấp so với nhiều năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nguyên nhân chính, các dòng vốn đầu tư kể cả xã hội và nhà nước chậm, nên đầu tư công là một trong những cứu cánh quan trọng để vượt qua khó khăn. Tính toán của Tổng cục Thống kê cho thấy, cứ 1% đầu tư thì sẽ góp phần tăng GDP 0,06%, nên trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương rất lớn. Tuy nhiên, việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công chưa được tổ chức thực hiện đến nơi đến chốn, những năm gần đây giải ngân đầu tư công thấp. Báo cáo của Bộ KH&ĐT, sau 6 tháng, giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 33,9% kế hoạch, thấp so với yêu cầu.
Thủ tướng nêu vấn đề, mặc dù tốc độ giải ngân vốn năm nay tiến bộ hơn những năm trước, song còn số lượng lớn chưa giải ngân. Bởi vậy, hội nghị được tổ chức nhằm tìm nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến tốc độ chậm chạp, ì ạch, kém cỏi. Cần phải đặt câu hỏi tại sao có những bộ, địa phương giải ngân tốt, nhưng có địa phương ì ạch?
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, hội nghị hôm nay cần tìm ra những biện pháp khả thi để thực hiện mục tiêu giải ngân năm 2020, tìm giải pháp ngay trong địa bàn, không “đổ” tại do nguyên nhân khách quan này, khách quan khác. Bí thư, chủ tịch, các bộ trưởng, thứ trưởng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, từ đó đưa ra chế tài cần áp dụng cho người đứng đầu để nêu cao trách nhiệm trong việc giải ngân vốn đầu tư công, không thể “nói hoài, nói mãi”. Chính phủ sẽ điều chuyển vốn đầu tư từ ngành này sang ngành khác, địa phương này sang địa phương khác nếu cần thiết. Hội nghị cũng sẽ là cơ hội để nêu ra kinh nghiệm quý từ các địa phương, bộ ngành. Các bộ, tỉnh cần phải tổ chức thường xuyên họp về tình hình giải ngân, không thể họp theo hình thức 6 tháng 1 lần, mà cần tổ chức họp hàng tháng để tìm giải pháp. Lãnh đạo tỉnh, bộ ngành cần phải nắm được cụ thể về tình hình giải ngân, tiến độ giải ngân, cũng như những vướng mắc, tránh bệnh quan liêu, xa dân.
Thủ tướng nhấn mạnh: Hội nghị lần này phải giải quyết cho được 3 “đọng”: Không được để vốn đọng; Không được để nợ đọng (hạng mục thi công xong, dự án hoàn thành nhưng không quyết toán); Không để thủ tục đọng. Đây là nhiệm vụ chính trị 6 tháng cuối năm của các địa phương, các bộ, ngành... Kết thúc cuộc họp ngày hôm nay cần phải có hành động cụ thể.
Thủ tướng nêu lại những địa phương dẫn dầu giải ngân vốn đầu hiện nay: Nghệ An, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Thọ… Các đại phương quá chậm: Quảng Trị, Ninh Thuận, Đồng Nai, Trà Vinh, Thái Nguyên, Đà Nẵng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần