Thủ tướng yêu cầu sớm thống nhất phương án tại BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những nội dung đáng chú ý nhất, trong kết luận của Thủ tướng, là công tác thu phí hoàn vốn tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn).

Trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Ảnh: Xuân Hoa)
Văn phòng Chính phủ vừa chính thức phát đi thông tin truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên hôm 30/6. Đối với công tác thu phí hoàn vốn tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các bộ, cơ quan liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án, tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư, người dân.
Thông báo kết luận của Thủ tướng nhấn mạnh, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trong khu vực khi đưa trạm thu phí vào hoạt động và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư. Tuyến đường có tổng chiều dài 65km, gồm 2 hợp phần đầu tư xây dựng mới 40km QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), theo tiêu chuẩn tiền cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m và hợp phần hai là nâng cấp, mở rộng QL3 cũ đoạn Km 75 - Km 100.
Dự án đã thông xe từ tháng 3/2017 và được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017. Tuy nhiên, ngày 23/11/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản đề nghị Bộ GTVT bỏ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới tại Km77+922 (QL3 cũ).
Đến ngày 19/1/2018, Bộ GTVT ban hành văn bản 656 về việc đồng ý cho thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại một trạm Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ ngày 25/1/2018 và chỉ đạo sau 3 tháng, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định được doanh thu thực tế, nhà đầu tư tính toán lại phương án tài chính, khả năng hoàn vốn của dự án, báo cáo Bộ GTVT phương án giải quyết tổng thể. Nhưng đến nay, các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa đưa ra phương án cuối cùng để tháo gỡ vướng mắc cho dự án này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần