Thừa Thiên Huế công bố hết dịch tả lợn châu Phi, Bắc Kạn xuất hiện ổ dịch mới

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 1 tháng công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, đến nay tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện thêm nhiều ổ dịch mới. Trong khi đó tỉnh Thừa Thiên Huế công bố hết dịch vào ngày hôm nay.

Tiêu hủy lợn mắc bệnh tại huyện Na Rì. Ảnh: Báo Bắc Kạn
Ngày 11/5, ông Nguyễn Văn Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y Thừa Thiên Huế cho biết, dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh đã được khống chế. Xã Phong Sơn công bố hết dịch tả lợn châu Phi. Các xã Phong An, Phong Sơn (huyện Phong Điền) cũng đã công bố hết bị vùng dịch uy hiếp.
Sau khi công bố hết dịch, các hoạt động chăn nuôi, thú y, giết mổ, vận chuyển tiêu thụ, chế biến trên địa bàn các xã ảnh hưởng bởi dịch được hoạt động bình thường trở lại. Tuy nhiên, các phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các đơn vị có liên quan phối hợp với UBND các xã ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo dõi chặt chẽ quá trình chăn nuôi, quản lý chặt chẽ đàn lợn, thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng, giám sát, báo cáo, xử lý kịp thời các trường hợp có lợn mắc bệnh phát sinh. Thực hiện các biện pháp phục hồi sản xuất chăn nuôi sau dịch bệnh…
Trong khi đó theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn, chỉ trong vòng vài ngày qua, bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục được phát hiện ở huyện Na Rì và Bạch Thông. Các ổ dịch đều xuất hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Khi phát hiện ổ dịch, lực lượng chức năng đã tổ chức tiêu hủy đàn lợn nhiễm bệnh và thực hiện phun thuốc, khử trùng khu vực chăn nuôi có lợn nhiễm bệnh.
Trước đó, ngày 9/3 tại thôn Thôm Tà, xã Thuần Mang huyện Ngân Sơn xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đến ngày 12/4, UBND huyện Ngân Sơn đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi sau 30 ngày không phát hiện ổ dịch mới. Bắc Kạn hiện có hơn 160.300 con lợn, 4 trang trại chăn nuôi lợn và hàng nghìn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở các địa phương trong tỉnh.