Thừa Thiên Huế: Công dân đến từ vùng dịch phải có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ

Anh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương muốn vào địa bàn Thừa Thiên Huế phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Ngày 8/9, Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, người dân từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương muốn vào địa bàn phải đăng ký khai báo y tế trước qua mạng (tuongtac.thuathienhue.gov.vn).
 Cán bộ y tế hướng dẫn người dân khai báo y tế.
Trung tâm điều hành hệ thống khai báo y tế của tỉnh sẽ gửi thông báo phê duyệt hay không phê duyệt vào số điện thoại mà công dân đăng ký. Sau khi được phê duyệt, công dân phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (phương pháp xét nghiệm RT-PCR) trong vòng 72 giờ khi đến các chốt kiểm soát y tế.
Trường hợp công dân có nhu cầu cấp thiết muốn tiếp tục ở lại Thừa Thiên Huế thì phải lấy mẫu mới để xét nghiệm, chậm nhất 12 giờ trước khi kết thúc thời hạn 72 giờ của lần xét nghiệm PCR trước đó. Chi phí lấy mẫu và xét nghiệm, công dân phải trả. Đồng thời công dân phải đăng ký lại tại địa chỉ http://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao.
Ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lý giải, theo các chuyên gia y tế giá trị xét nghiệm chỉ trong 72 giờ từ khi lấy mẫu, sau thời gian đó người dân có thể sẽ lây nhiễm nếu mang virus. Vì vậy, tính từ khi lấy mẫu với kết quả âm tính thì trong vòng 72 giờ sẽ chưa có khả năng lây nhiễm. Sau đó phải xét nghiệm lại, thời gian 12 giờ là để có kết quả xét nghiệm trước khi đến hạn 72 giờ. Thực tế chứng minh nhiều người xét nghiệm 2-3 lần âm tính, nhưng lần tiếp theo lại dương tính.
Hiện tại, ngoài 1 trường hợp dương tính Covid-19 từ Quảng Nam chuyển đến đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền), tỉnh Thừa Thiên Huế đang cách ly tập trung 1.074 người đến từ các địa phương nói trên.