Thua to trong thắng nhỏ

Lục Như
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc trưng cầu dân ý ở Macedonia ngày 30/9 vừa qua về quốc hiệu mới "Bắc Macedonia" cho đất nước này đã thất bại vì tỷ lệ cử tri tham gia với 38,67 % quá thấp so với mức độ tối thiểu là 50% để kết quả có giá trị pháp lý.

Vì thế, cho dù có đến 91,37 % cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ quốc hiệu mới,  chuyện có quốc hiệu mới hay không cho đất nước này vẫn chưa biết kết cục cuối cùng sẽ như nào. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý này không có tính ràng buộc đối với chính phủ Macedonia nhưng nó phản ánh thực trạng chính trị và xã hội ở đất nước này và có tác động chính trị cũng như tâm lý mạnh mẽ tới cả EU và Nato, Mỹ và Nga. Nó cho thấy đất nước này hiện như thể đang dùng dằng trước ngã ba đường.

 

 Ảnh minh họa.

Chính phủ Macedonia vẫn coi kết quả kia của cuộc trưng cầu dân ý là thắng lợi. Nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ phiếu ủng hộ thì đúng thế thật. Nhưng nếu nhìn vào tỷ lệ cử tri đi bầu thì kết quả ấy lại là thất bại lớn đối với không chỉ chính phủ Macedonia mà còn đối với cả EU, Nato và Mỹ cũng như là một thắng lợi có ý nghĩa quan trọng không hề nhỏ đối với Nga. Chính phủ Macedonia, EU, Nato và Mỹ đã đầu tư rất nhiều vào cuộc trưng cầu dân ý này mà rồi cuối cùng vẫn không thuyết phục được đa số dân chúng ở Macedonia tin rằng nếu tham gia EU và Nato thì đất nước này có tương lai tươi sáng hơn. Họ hoài nghi về động cơ mục đích của cuộc vận động thuyết phục kia và không khỏi phải băn khoăn và ngần ngại rằng EU, Nato và Mỹ muốn lôi kéo Macedonia về phe của họ không phải vì lo cho tương lai của họ mà với mục đích đối phó Nga và không để Nga tranh thủ, lôi kéo được Macedonia. Ý đồ này được thể hiện ngầm nhưng lại rất dễ nhận ra ở câu hỏi chính của cuộc trưng cầu dân ý. Cử tri Macedonia được hỏi không phải đồng ý hay không đồng ý với quốc hiệu mới là Bắc Macedonia mà là đồng ý hay không đồng ý việc gia nhập EU và Nato thông qua thoả thuận giữa Hy Lạp và Macedonia về quốc hiệu mới cho Macedonia. Với cái mồi nhử là triển vọng gia nhập EU và Nato, hai tổ chức này ngầm khuyến nghị cử tri Macedonia từ bỏ quốc hiệu Macedonia để đổi lấy quốc hiệu mới là Bắc Macedonia. Xem ra, đại đa số cử tri ở đất nước này chưa sẵn sàng cả về lý trí lẫn tình cảm để chấp nhận cuộc đổi chác đặc biệt này. EU và Nato cũng như cả Mỹ nữa đều đã thua to và thất bại lớn ở chỗ đó.

Quyết định cuối cùng về quốc hiệu mới thuộc thẩm quyền của quốc hội Macedonia. Với đa số ít nhất hai phần ba dân biểu ủng hộ, quốc hội Macedonia có thể làm thay đổi quốc hiệu. Hiện tại, phe cầm quyền chỉ có 69 lá phiếu trong khi cần đến ít nhất 80 lá phiếu ủng hộ ở quốc hội. Phe đối lập đã tuyên bố không ủng hộ. Tổng thống đương nhiệm đã phản đối. Vì thế, nhiều khả năng tới đây ở Macedonia sẽ là khủng hoảng chính trị hoặc tổng tuyển cử trước thời hạn mà kết quả thế nào hiện chưa ai dám chắc. Triển vọng bất ổn khó lường như thế cũng lại là một thất bại nữa của phe cầm quyền, EU, Nato và Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần