Ghi nhận ngày đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 4 về hộ tịch

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/8, dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 - Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn) đã được triển khai tại 12 quận và 5 huyện: Gia Lâm, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên.

Xử lý ngay nếu có hồ sơ
Trong ngày đầu thực hiện thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch, không có công dân nào nộp hồ sơ về lĩnh vực này tại phường Láng Thượng (quận Đống Đa).
Bà Trần Thị Tuyết - Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng (quận Đống Đa) cho hay, phường đang triển khai nhiều thủ tục mức độ 3, để triển khai mức độ 4, cán bộ đã được tập huấn bài bản, phường đã triển khai chạy thử phần mềm, nếu có công dân nộp hồ sơ, sẽ tiếp nhận, xử lý ngay.
Công dân thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa phường Láng Thượng (quận Đống Đa) chiều 1/8. Ảnh: Thái San
Trong khi đó, theo ông Vi Anh Đức - Cán bộ BPMC xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, đã có văn bản của Phòng Tư pháp yêu cầu xã hướng dẫn cụ thể về cách làm. “Chúng tôi đã mở phần mềm từ ngày 31/7 để kiểm tra, thủ tục này đã có trên phần mềm, đã có nút kích hồ sơ. Nếu có công dân nộp hồ sơ, chúng tôi vẫn xử lý bình thường” - ông Đức chia sẻ.
Đồng quan điểm, bà Mai Thị Kim Hồng - Phó Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông cho biết, tại BPMC quận Hà Đông, đường truyền ổn định, phần mềm đã được khớp nối để triển khai. Ngay từ ngày đầu, quận sẵn sàng có công dân thực hiện thủ tục là tiếp nhận, xử lý ngay.
Tiện lợi cho công dân ở xa
Theo thống kê của UBND phường Láng Thượng (quận Đống Đa), từ ngày 1/1 đến 15/7, phường Láng Thượng tiếp nhận 717 trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, chủ yếu các thủ tục khai sinh, khai tử, kết hôn.
“Đối với thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch, trung bình mỗi tháng có khoảng 10 trường hợp trích lục hộ tịch mức độ 3. Đối với việc triển khai mức độ 4, thêm bước chuyển phát qua bưu điện, công dân sẽ được nhận kết quả tại nhà. Do đó, khi nào có trường hợp nộp hồ sơ mức độ 4, phường sẽ liên hệ phía bưu điện để chuyển phát” - bà Nguyễn Minh Hương - Cán bộ tư pháp phường Láng Thượng chia sẻ.
Theo bà Mai Thị Kim Hồng - Phó Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông, DVC trực tuyến mức độ 4 có liên quan thêm chi phí công dân phải trả cho phía bưu điện, không phải công dân nào cũng có nhu cầu thực hiện. Đối với những trường hợp ở xa, sẽ rất tiện lợi cho công dân, còn những trường hợp ở gần, có thể có nhu cầu trực tiếp đến thực hiện thủ tục.
Phối hợp với đơn vị bưu chính
Xung quanh việc triển khai DVC trực tuyến mức độ 4 - Cấp bản sao trích lục hộ tịch, đại diện một số đơn vị cho hay, đã gửi thông báo đến các tổ trưởng dân phố, tuyên truyền để người dân được biết. Tuy nhiên, một số đơn vị băn khoăn, do chưa có công dân thực hiện thủ tục, chưa tiếp nhận hồ sơ nên chưa biết có liên thông với phía bưu điện hay không, bởi phải có đầu mối để chuyển phát.
Để việc triển khai thực hiện DVC mức độ 4 tại 17 quận, huyện có hiệu quả, tiến tới triển khai trên địa bàn toàn TP, lãnh đạo Sở Tư pháp cho biết, đã đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp rà soát, cụ thể hóa nội dung tuyên truyền phù hợp, giúp người dân thuận tiện trong việc lựa chọn cơ quan thực hiện.
Ngoài ra, các đơn vị phối hợp với phía bưu chính công ích để ký kết và thực hiện thỏa thuận hợp tác. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị bưu chính để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc bàn giao hồ sơ, phí, lệ phí giữa công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC với nhân viên bưu điện, giữa nhân viên bưu điện và người dân.
Công dân nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định tại DVC trực tuyến mức 4: Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn) tại địa chỉ: https://egov.hanoi.gov.vn/dich-vu-truc-tuyen. Đồng thời, nhận kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.