Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thúc đẩy cải cách hành chính bằng nhiều giải pháp

Kinhtedothi - Trong giai đoạn 2016 - 2020, cải cách hành chính (CCHC) thực sự là một điểm sáng trong 3 khâu đột phá của TP, được người dân và cộng đồng DN ghi nhận, đánh giá cao. Đó là một trong những nhận định được chỉ ra trong báo cáo số 611, về tổng kết thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) giai đoạn 2016 - 2020” vừa được ban hành.
Ý thức trách nhiệm được nâng cao
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chương trình 08, qua hơn 3 năm tổ chức triển khai, đến nay, CCHC thực sự là khâu đột phá, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính được gắn với thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục, quy trình giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi cho người dân, DN.
 Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Long Biên. Ảnh: Thanh Hải
Cùng với đó, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, giải quyết công việc với người dân, DN từng bước được nâng cao, được T.Ư, Nhân dân và cộng đồng DN ghi nhận, đánh giá cao. Thể hiện qua các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền TP năm 2018: Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX) tiếp tục duy trì, giữ vững thứ hạng rất cao trong 2 năm liên tiếp (năm 2017, năm 2018), xếp thứ 2/63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 9/63 tỉnh, TP, tăng 4 bậc so với năm 2017, tăng 15 bậc so với năm 2015; nằm trong top 10 tỉnh, TP có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2018. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2018 tăng 16 bậc so với năm 2017 (vượt chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy và về đích sớm 2 năm so với mục tiêu). Chỉ số về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) xếp thứ 2 cả nước.
Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với BHXH và Công an TP trên cơ sở khai thác cơ sở dữ liệu dân cư; đã triển khai chính thức, an toàn, thông suốt hệ thống điện tử một cửa dùng chung 3 cấp từ TP đến tất cả các xã, phường, thị trấn.
Tiếp tục mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử
Để tiếp tục mục tiêu tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, bình đẳng cho mọi người dân; thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển DN, đồng thời, xây dựng mô hình chính quyền đô thị tinh gọn, quản trị hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, giải quyết tốt hơn các nhu cầu của người dân, tổ chức và DN…
TP cũng xác định rõ những mục tiêu trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền các cấp, tiếp tục thực hiện phương châm 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”.
Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; tiếp tục triển khai có hiệu, quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng hiện đại; thực hiện rà soát, đơn giản hóa, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, trọng tâm là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và DN.
Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị; thực hiện phân cấp mạnh mẽ về quản lý kinh tế - xã hội gắn với phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi.
TP cũng sẽ đầu tư hạ tầng và ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ công, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, coi đây là giải pháp đột phá để hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, là cơ sở để tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính các cấp...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công thông suốt, không bị gián đoạn

Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công thông suốt, không bị gián đoạn

25 Jun, 05:57 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 318/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp về triển khai giải pháp thực hiện rà soát, đánh giá, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình mới.

Tập huấn giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Tập huấn giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

25 Jun, 04:14 PM

Kinhtedothi - Chiều 25/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Viễn thông MobiFone – doanh nghiệp quốc phòng, an ninh trực thuộc Bộ Công an – tổ chức chương trình đào tạo, tập huấn quy trình giải quyết thủ tục hành chính và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Lào Cai - Yên Bái sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7

Lào Cai - Yên Bái sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7

24 Jun, 06:46 PM

Kinhtedothi- Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Trung ương do Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Yên Bái khẳng định đã sẵn sàng cho thời khắc vận hành mô hình chính quyền địa phương mới. Công tác tổ chức bộ máy, đào tạo nhân sự, trang thiết bị công nghệ, kết nối dữ liệu và các chính sách hỗ trợ đều đã được chuẩn bị chu đáo.

Làm sao để mang lại hiệu quả?

Làm sao để mang lại hiệu quả?

24 Jun, 05:50 AM

Kinhtedothi - Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên cả nước không chỉ là một bước đi lớn trong việc tinh gọn bộ máy, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc tái cấu trúc mô hình phân cấp, phân quyền, đặc biệt là trong lĩnh vực nhạy cảm và thiết yếu như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ