Thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản xuất khẩu Việt Nam – Nhật Bản

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/9, Bộ NN&PTNT phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ các cơ quan quản lý Nhà nước và DN sản xuất, chế biến và xuất nhập khẩu thực phẩm và nông lâm thủy sản 2 nước.

Tại Diễn đàn, các địa biểu đã trình bày tham luận giới thiệu tiềm năng và cơ hội hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản từ Hiệp định Đối tác thương mại toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và những ưu đãi đầu tư vào sản xuất, chế biến nông sản tại Việt Nam. Cung cấp thông tin về các thủ tục nhập khẩu, các quy định về an toàn thực phẩm, đầu mối thực hiện quy định hành chính và hệ thống các nhà phân phối bán buôn, bán lẻ của Nhật Bản. 
Bên cạnh đó, phân tích thực trạng thương mại và đầu tư của DN Nhật Bản vào lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm chế biến tại Việt Nam; đề xuất giải pháp thúc đẩy hợp tác DN hai nước. Thảo luận và giải đáp theo yêu cầu của DN về việc tiếp cận thị trường của những sản phẩm tiềm năng, lĩnh vực đầu tư tiềm năng trong nông nghiệp.
 Quang cảnh Diễn đàn tổ chức sáng 19/9
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Chương trình được tổ chức trong bối cảnh nhiều cơ hội hợp tác về thương mại và đầu tư trong nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực chế biến nông sản khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Cả hai nước đều có nhu cầu hợp tác nhằm tận dụng lợi thế bổ sung trong sản xuất nông nghiệp, qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng để chiếm lĩnh và mở rộng thị phần tại thị trường trong nước cũng như các nước tham gia Hiệp định CPTPP. 
Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm đi kèm với nâng cao năng lực chế biến, đưa thương hiệu hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam ra thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng là một trong những nhiệm vụ chính của Bộ NN&PTNT đang triển khai nhằm tiếp tục khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mở cửa thị trường nông sản.
Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Hoa Kỳ và Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Hàn Quốc) của Việt Nam. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 37,9 tỷ USD, chiếm 7,9% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới. Trong đó, xuất nhập khẩu nông sản đạt khoảng 3 tỷ USD. 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu nôngsản Việt Nam – Nhật Bản đạt 1,9 tỷ USD. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần