Thúc đẩy hiệu quả hợp tác giữa Hà Nội và Thụy Sĩ

Ngọc Lâm - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 27/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chủ trì tiếp Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, Thụy Sĩ là đối tác lâu năm và tin cậy của Việt Nam, trong đó, các thành phố lớn của Thụy Sĩ như Bern hay Geneva đều có quan hệ gần gũi với Hà Nội.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Đại sứ Thụy Sĩ Ivo Sieber. 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn cùng với ngài Đại sứ bàn về các định hướng và giải pháp nhằm nâng cao quy mô và hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Sĩ nói chung, cũng như Hà Nội và các thành phố địa phương nói riêng.
Về phần mình, Đại sứ Ivo Sieber cho biết ông cảm thấy ấn tượng trước lòng hiếu khách của người dân Việt Nam, và đặc biệt là sự may mắn khi được ở Hà Nội trong thời điểm hiện tại, khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Đại sứ Ivo Sieber nhấn mạnh hai nước sẽ kỉ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao vào tháng 10/2021, đồng thời cho rằng đây là dịp cần thiết để thúc đẩy tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.
Tới đây, sau khi kết thúc chương trình hợp tác phát triển giai đoạn 2017 - 2020, Thụy Sĩ và Việt Nam sẽ sớm triển khai kế hoạch hợp tác trong 4 năm tiếp theo, bao gồm khoản hỗ trợ 80 triệu Franc Thụy Sĩ (tương đương 88 triệu USD), Đại sứ Ivo Sieber cho biết.
Đại sứ Ivo Sieber cho biết Khối Thương mại tự do châu Âu (EFTA, gồm 4 nước Na Uy, Thụy Sĩ, Iceland và Lichtenstein) mong muốn sớm thiết lập khung hợp tác đầu tư và thương mại với Việt Nam, qua đó tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại song phương.
Đại sứ kỳ vọng Việt Nam và EFTA sẽ có thể kí kết hiệp định thương mại tự do vào năm sau như một điểm nhấn khi hai bên kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao.
 Các đại biểu tham gia buổi tiếp. 
Ghi nhận những ý kiến của Đại sứ Ivo Sieber, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết Hà Nội sẵn sàng hợp tác với Sứ quán Thụy Sĩ trong việc tổ chức các hoạt động kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước.
Về định hướng phát triển của TP, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ thông tin TP xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ là động lực chính hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.
Theo đó, TP đặt mục tiêu tham vọng sẽ dẫn đầu cả nước về khoa học công nghệ và ở một số lĩnh vực trong ASEAN vào thời điểm 2025.
Thời gian tới, Hà Nội sẽ thiết lập mạng lưới Sáng kiến Thủ đô nhằm kết nối đội ngũ khoa học của TP, vốn chiếm tới 65% số lượng của cả nước, với các chuyên gia khoa học của Việt Nam ở nước ngoài và quốc tế, Bí thư Thành ủy thông tin.
Khẳng định giữa Việt Nam và Thụy Sĩ có thể hợp tác trên nhiều lĩnh vực, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng trước tiên hai bên có thể thúc đẩy hợp tác xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, du lịch, khách sạn và tài chính, những lĩnh vực mà Thụy Sĩ có thế mạnh.
Trong năm nay, cho dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nhưng TP đã thành công đẩy lùi dịch bệnh, qua đó tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế. Theo Bí thư Thành ủy, Hà Nội dự kiến sẽ đạt tăng trưởng kinh tế ở mức 4%, cao gấp 1,5 lần cả nước. Ngoài ra, thu ngân sách của Hà nội năm nay không những chỉ bằng mà khả năng sẽ cao hơn năm trước, đây là tiền đề quan trọng cho TP phát triển mạnh hơn không chỉ trong năm sau mà còn ở 5 năm tới, Bí thư Thành ủy khẳng định. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần