Thúc đẩy hợp tác công nghệ vũ trụ Việt – Mỹ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong 2 ngày (10 - 11/12), Đoàn công tác của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) do Tổng Giám đốc Charles Bolde dẫn đầu đã thực hiện chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ vũ trụ giữa Việt Nam - Mỹ.

Tại buổi làm việc với Trung tâm vệ tinh quốc gia (VNSC) ngày 10/12, Đoàn công tác của NASA đã bày tỏ tin tưởng vào bước phát triển vượt bậc của VNSC trong tương lai và mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác công nghệ vũ trụ giữa hai nước. Trên thực tế, trong vài năm qua, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ giữa Việt - Mỹ đã chứng kiến những bước phát triển đáng kể.
 
Hồi đầu năm nay, sau hơn 2 năm đàm phán, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã ký tuyên bố chung về ý định hợp tác trong hoạt động hàng không và vũ trụ dân dụng.
 
Thúc đẩy hợp tác công nghệ vũ trụ Việt – Mỹ - Ảnh 1
 
Tổng Giám đốc NASA Charles Bolde.
 
Theo đó, hai bên đã ký thỏa thuận về ứng dụng công nghệ vũ trụ trong phát triển kinh tế xã hội, vấn đề thảm họa thiên tai, biến đổi khí hậu, trao đổi dữ liệu quan sát vệ tinh, phát triển nguồn nhân lực, chương trình giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam hiểu viết về khả năng ứng dụng của công nghệ vũ trụ.
 
Nhờ thỏa thuận này, NASA sẽ giúp Việt Nam tiếp cận với các công nghệ vũ trụ để kiểm soát thiên tai như sóng thần, lở đất, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển...Tổng giám đốc NASA cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm của Mỹ trong lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ vũ trụ.
 
Trong đó, ông Bolde đã nhấn mạnh đến việc tạo điều kiện cho thế hệ nhà khoa học trẻ, nhất là sinh viên các trường đại học tiếp cận sớm với ngành khoa học công nghệ vũ trụ. Ngoài ra, Tổng giám đốc NASA còn gợi ý, Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành lập các trung tâm giống như bảo tàng nhỏ về vũ trụ với các vật trưng bày gắn liền với phi hành gia như quần áo, hay mô hình phi thuyền,...
 
Mô hình này sẽ giúp công chúng đến gần hơn với công nghệ vũ trụ vốn được cho là khá xa vời với đại bộ phận người dân. Đặc biệt, ông Bolde bày tỏ sự lạc quan về tương lai của VNSC và cho rằng, việc làm chủ được các công nghệ sản xuất vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm hàng tỷ USD.
 
Trên thực tế, theo tính toán của các chuyên gia Nhật Bản, VNSC sẽ giúp Việt Nam giảm thiểu tổn thất từ 1 - 1,5 tỷ USD/năm nhờ cảnh báo sớm được tình hình biến động của khí hậu, thời tiết. Được khởi công từ hôm 19/9/2012, VNSC là một trong những dự án được đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam trong 35 năm qua và khi hoàn thành vào năm 2020, Việt Nam sẽ có Trung tâm Vũ trụ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần