Thúc đẩy hợp tác giữa Hà Nội và TP các nước

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2017, nhận lời mời của Hội đồng, chính quyền các TP, từ ngày 21-31/7, Đoàn đại biểu Thủ đô Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Thụy Điển, Na Uy và Cộng hòa Áo.

Chuyến thăm và làm việc nhằm trao đổi về việc tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động của cơ quan dân cử; công tác quản lý quy hoạch, quản lý giao thông, bảo vệ môi trường, hợp tác đầu tư…
 Đoàn đại biểu Thủ đô Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn dẫn đầu làm việc với Hội đồng TP Stockholm 
Tại cuộc làm việc với Hội đồng TP Stockholm và hội đàm với bà Margareta Bjork - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng TP, Đoàn đã khẳng định những bước phát triển tích cực trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển, mối quan hệ giữa TP Hà Nội với TP Stockholm trong những năm qua, là cơ sở, nền tảng để các địa phương của hai nước tập trung đẩy mạnh và tăng cường hợp tác.

Thống kê cho thấy, hiện tại Hà Nội có 14 dự án FDI của Thụy Điển được cấp phép với tổng vốn đăng ký 7 triệu USD hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin, tư vấn, xây dựng, công nghiệp chế biến chế tạo và dịch vụ thương mại. Số lượng khách du lịch Thụy Điển đến Hà Nội ngày càng tăng…
  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Margareta Bjork - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng TP Stockhoml 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, thông qua chuyến thăm lần này, hai TP Hà Nội và Stockhoml có cơ hội trao đổi sâu hơn về các kinh nghiệm trong hoạt động của cơ quan dân cử như việc ban hành các chính sách, quy hoạch, kế hoạch, hoạt động giám sát, khảo sát; cơ cấu, tổ chức bộ máy chính quyền….. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, cơ hội hợp tác trên lĩnh vực quản lý quy hoạch và phát triển đô thị, quản lý môi trường. Đặc biệt, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP đề nghị Hội đồng TP Stockholm và các cơ quan chuyên môn của TP phối hợp với Hà Nội trong việc chia sẻ các kinh nghiệm, cung cấp các tài liệu về phát triển nhà ở và các mô hình quản lý nhà ở, đây là những lĩnh vực Thụy Điển có nhiều kinh nghiệm.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trao đổi với ông Geir Lippesta - Phó Thị trưởng TP Oslo (Na Uy) 

Trong cuộc làm việc với ông Geir Lippesta - Phó Thị trưởng TP Oslo (Na Uy) và Chính quyền TP, lãnh đạo hai TP cũng trao đổi kinh nghiệm về mô hình hoạt động của chính quyền các cấp; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, giao thông và bảo vệ môi trường. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định: Thủ đô Oslo là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế của Na Uy, và được biết đến là đô thị hiện đại với hệ thống giao thông công cộng phát triển và thân thiện môi trường. Cùng với đó, TP cũng chú trọng công tác bảo tồn, gìn giữ các công trình kiến trúc, các nét văn hóa đặc sắc. Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của hai TP, đề nghị Chính quyền TP Oslo quan tâm, hỗ trợ thông tin, quảng bá hình ảnh môi trường đầu tư, giới thiệu các DN có năng lực, kinh nghiệm tăng cường xúc tiến đầu tư vào Hà Nội. Đồng thời mong muốn thiết lập kênh thông tin trao đổi để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai TP.
Sau các cuộc làm việc và khảo sát thực tế tại các Thủ đô, TP các nước, đã góp phần tích cực nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội, HĐND TP, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hà Nội với TP các nước và quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước nơi Đoàn đến thăm. Tại TP Vienna (Cộng hòa Áo), Đoàn đã tiến hành khảo sát một số cơ sở và trao đổi, làm việc với lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của TP như: Trung tâm hành chính, cơ quan quản lý đô thị, quản lý môi trường. Hai bên đã trao đổi các kinh nghiệm trong quản lý chính quyền các cấp của hai TP, các vấn đề trong công tác quản lý quy hoạch, phát triển giao thông và bảo vệ môi trường.
  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn và ông Geir Lippesta - Phó Thị trưởng TP Oslo (Na Uy) 
Chuyến thăm, làm việc của Đoàn đại biểu TP Hà Nội tại Thụy Điển, Na Uy và Cộng hòa Áo đã kết thúc rất tốt đẹp, Đoàn nhận được sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của lãnh đạo Hội đồng, Chính quyền các TP và Đại sứ quán Việt Nam tại các nước. Chuyến công tác của Đoàn đại biểu Thủ đô Hà Nội đã thành công tốt đẹp, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hà Nội với các TP của Thụy Điển, Na Uy và Cộng hòa Áo. Đồng thời, mở ra thêm nhiều triển vọng mới cho sự phát triển, hợp tác đối ngoại của Thủ đô trong tương lai.

*Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thụy Điển, Na Uy và Cộng hòa Áo, đoàn đại biểu TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại các nước. Tiếp và làm việc với đoàn, các Đại sứ Việt Nam tại các nước đều đánh giá cao mục đích, ý nghĩa chuyến công tác của Đoàn đại biểu TP Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn sự phối hợp của các Đại sứ quán và mong muốn các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các nước tiếp tục quan tâm, phối hợp tăng cường quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế; thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa thành phố Hà Nội với các địa phương. Đồng thời giúp TP Hà Nội tăng cường xúc tiến đầu tư, trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần