Thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo trong sinh viên

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ có ý tưởng mới lạ, những dự án khởi nghiệp của sinh viên, thanh niên TP Hà Nội còn đặc biệt hướng đến cộng đồng. Thành công của các dự án đang góp phần vào việc xây dựng Thủ đô khởi nghiệp.

Đưa “cơm mẹ nấu” đến với dân văn phòng
Câu chuyện về thực phẩm đã và đang là nỗi ám ảnh với nhiều người tiêu dùng. Giải pháp về một bữa ăn sạch, ngon miệng là những gì mà Fresh Deli (ý tưởng của nhóm sinh viên trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) muốn đem đến cho các khách hàng. Fresh Deli là nền tảng kết nối các bà nội trợ với dân văn phòng bằng các bữa ăn trưa do chính các bà, các mẹ nấu. Dựa vào thực đơn theo ngày có sẵn, người dùng sẽ đặt đồ ăn trước 10 giờ 30 phút hàng ngày. Hệ thống sau đó sẽ liên hệ với các bà nội trợ để họ chuẩn bị đồ ăn và cử người đến lấy sản phẩm rồi giao tận nơi cho khách hàng.

Đề án “Cof.E – Let’s coffee, Let’s exchange” của 5 cô gái Đại học Ngoại thương Hà Nội) đã xuất sắc giành vị trí Quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp trong tôi 2017. Ảnh: Thanh Bình

Theo Hoàng Minh Thành (thành viên của dự án), hiện Fresh Deli đang cung cấp các suất cơm văn phòng với hai mức giá: 35.000/suất size M và 45.000/suất size L. Ngoài ra, còn có các sản phẩm tráng miệng như nước sấu, sữa chua hoa quả/nếp cẩm với mức giá dao động 10.000 - 15.000 đồng. “Ngay từ đầu, chúng tôi đã tập trung vào dinh dưỡng, đồ ăn trong tuần được thay đổi liên tục nhưng mỗi ngày sẽ chỉ có 4 món chính.” – Thành chia sẻ.
Thành lập từ tháng 9/2016, đến nay Fresh Deli đã có hơn 20 bà nội trợ tham gia vào dự án, cung cấp khoảng 200 - 400 suất ăn trưa mỗi ngày cho giới văn phòng trên địa bàn Hà Nội. Fresh Deli kỳ vọng lượng đặt cơm hàng ngày tăng trưởng 10% qua mỗi tháng và ấp ủ dự định phát triển dự án tại các TP lớn trong nước cũng như vươn ra tầm khu vực.
Quán cà phê chia sẻ tri thức
Là quán cà phê nhưng sản phẩm chính của “Cof.E – Let’s coffee, Let’s exchange” không phải là đồ uống mà trải nghiệm văn hóa, ngôn ngữ với người nước ngoài. Đặc biệt, đến với quán, các bạn trẻ sẽ được nâng cao khả năng ngoại ngữ và rèn luyện kỹ năng sống. Ý tưởng độc đáo, mới lạ này được xây dựng từ 5 cô gái đến từ trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Sản phẩm chính của Cof.E là “những tách cà phê đa văn hóa, đa ngôn ngữ”. Tại đây, khách hàng được giao lưu với nhân viên ngoại quốc bằng thứ ngôn ngữ mình mong muốn rèn luyện và trau dồi kiến thức về các nền văn hóa trên thế giới.
Để sử dụng các dịch vụ của Cof.E rất đơn giản. Khách hàng chỉ cần mua đồ uống và trải nghiệm dịch vụ nói chuyện theo chủ đề miễn phí tại bàn tròn bằng tiếng Anh. Nhà hàng khuyến khích các “Thượng đế” đặt bàn trước và nêu những yêu cầu về cuộc nói chuyện để Cof.E sắp xếp nhân viên với nhiều ngôn ngữ khác: Anh, Pháp, Trung... Theo các thành viên của dự án, trong thời kỳ hội nhập sâu rộng như hiện nay, việc phát triển ngoại ngữ và mở rộng vốn hiểu biết không chỉ là nhu cầu của cá nhân mà còn là yêu cầu của thời đại đối với người lao động. Vì vậy, Cof.E tham vọng có thể trở thành một địa điểm về ngoại ngữ, văn hóa có tầm ảnh hưởng đối với giới trẻ Việt Nam, nhất là tại các TP lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh…
Có thể thấy rằng, những ý tưởng và thành công của Fresh Deli và Cof.E đang là nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên Thủ đô.
Hiện nay khởi nghiệp đang được ưu ái rất nhiều, các bạn sinh viên cần đủ vững vàng, có ý chí để khởi nghiệp và biết được là vất vả, khó khăn nên phải hết sức tập trung. Các bạn đã dấn thân vào con đường khởi nghiệp thì phải sống chết với nó.
Ông Đinh Viết Hùng - CEO Design Bold

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần