Thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 10 Chương trình công tác trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, lần đầu tiên dành một chương trình riêng về đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây là cơ sở quan trọng tận dụng các nguồn lực, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Hiện thực các mục tiêu

Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ TP Hà Nội đã xác định việc thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội. Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, khâu đột phá phát triển để Hà Nội bứt phá. Như nhiều ý kiến nhận định, lần đầu tiên phạm trù “đổi mới sáng tạo” được bổ sung vào Nghị quyết để thống nhất với chỉ đạo của T.Ư, phù hợp tình hình thực tế của TP và xu hướng thời đại. Mức tổng đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng được nhấn mạnh không thấp hơn 1% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.
Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng thành phố thông minh, phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân và DN là một trong những nội dung chính để phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Có thể nói rằng, vai trò quan trọng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được nâng tầm, được khẳng định sẽ là động lực phát triển mới.
Nhìn lại thời thời gian qua có thể thấy, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác và tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa TP trở thành thành phố đổi mới sáng tạo, thành phố khởi nghiệp. Đồng thời, khẳng định vai trò là trung tâm hàng đầu về khoa học công nghệ, thể hiện qua quy mô về tiềm lực, cường độ đầu tư và kết quả hoạt động. Nhiều kết quả nổi bật có thể kể ra như, TP đã đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động Vườn ươm Doanh nghiệp công nghê thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội từ tháng 1/2017. Hoàn thành dự án đầu tư cơ sở hạ tầng với trang thiết bị, công nghệ hiện đại của TP tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
TP cũng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN, DN khởi nghiệp sáng tạo thông qua việc triển khai các đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm có giá trị thực tiễn và khả năng thương mại hóa cao; hỗ trợ các DN phát triển ý tưởng, hoàn thiện công nghệ, phát triển sản phẩm mới. Phong trào khởi nghiệp sáng tạo bước đầu đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội…
Đặc biệt, năm 2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4665/QÐ-UBND cùng đề án "Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020". Tháng 7/2019, HÐND TP đã thông qua Nghị quyết 05/2019/NQ-HÐND về việc hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP giai đoạn 2019 - 2025, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 hỗ trợ 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo...

Cùng với đó, TP đang đẩy mạnh hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới hình thành chính quyền số TP Hà Nội; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phấn đấu đạt 100%; vận hành, khai thác hiệu quả Trung tâm dữ liệu TP, kết nối đồng bộ, liên thông các cơ sở dữ liệu về dân cư, cán bộ, đất đai, hạ tầng kỹ thuật, môi trường, năng lượng…

Tạo động lực mới

Trong số 10 chương trình công tác lớn của BCH Ðảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ này, Chương trình số 07-Ctr/TU “về đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025” có tầm quan trọng đặc biệt, tạo cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thật sự trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đồng thời, giúp hiện thực mục tiêu đưa Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo dẫn đầu cả nước, tiến tới là trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu của khu vực Ðông - Nam Á trong một số lĩnh vực.
TP cũng đặt mục tiêu hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo dẫn đầu cả nước vào năm 2025, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2035 và thuộc nhóm dẫn đầu châu Á vào năm 2045.

Như lãnh đạo TP đã khẳng định, với việc ban hành một chương trình riêng, sẽ khai thác, phát huy hiệu quả mọi tiềm năng, nguồn lực khoa học và công nghệ trên địa bàn TP; tạo sự bứt phá về đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Trong thời gian tới, TP dự kiến sẽ triển khai nhiều giải pháp quan trọng như: Hình thành và phát triển nền tảng đổi mới sáng tạo mở để tăng cường liên kết, kết nối hạ tầng nghiên cứu của các tổ chức khoa học và công nghệ T.Ư, các tập đoàn, DN nhằm tạo lập môi trường phát triển và thử nghiệm các công nghệ mới. Nâng cao năng lực và hiệu quả của hệ thống đổi mới sáng tạo; tiếp tục quan tâm phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô…
Hà Nội cũng sẽ xây dựng "Mạng lưới Sáng kiến Thủ đô" và phát huy vai trò "Thành phố Sáng tạo" trong chuỗi Thành phố Sáng tạo của UNESCO nhằm liên kết chặt chẽ giữa các nhà quản lý, đội ngũ trí thức và doanh nhân để phục vụ, giải quyết các vấn đề đặc thù..., tạo động lực mới trong thúc đẩy hiện thực hóa các mục tiêu trong quá trình phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần