"Thúc đẩy thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo"

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/12, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức diễn đàn "Thúc đẩy thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, đối thoại giữa lãnh đạo Bộ KH&CN với 125 đại biểu chính thức dự Đại hội.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, để tiếp tục hỗ trợ, bồi dưỡng và phát huy vai trò của tuổi trẻ trong học tập, nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, khẳng định và tiếp tục phát triển những kết quả và giá trị đã đạt được, trong đó khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã và đang được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Đảng và Nhà nước đã xây dựng những chính sách hỗ trợ cũng như phát triển "Hệ sinh thải khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” và đặt kỳ vọng lớn vào thế hệ trẻ hôm nay.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc tại diễn đàn.

Bộ KH&CN xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc phải tạo ra một môi trường thuận lợi cho thanh niên được tham gia vào các hoạt động KH&CN. Bộ trưởng Bộ KH&CN mong lực lượng thanh niên Việt Nam - trong chiến tranh đã từng “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, thì hôm nay sẽ lại xung kích, sáng tạo làm chủ KHCN, “mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Làm được điều này, cũng có nghĩa là tập trung được một nguồn nhân lực lớn mạnh và dồi dào để góp sức cho công cuộc đổi mới mạnh mẽ về KH&CN ở giai đoạn sắp tới.
“Bộ KH&CN luôn ghi nhận và đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng, thanh niên. Song, bản thân thanh niên cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình. Từ đó, nâng cao ý thức, không ngừng nỗ lực, đẩy mạnh các hoạt động từ giáo dục đạo đức, lý tưởng, lối sống đến chuyên môn, học tập và phong trào, tình nguyện, góp phần cùng với ngành KHCN hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị”, Bộ trưởng Bộ KH&CN lưu ý.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tặng quà chúc mừng T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trăn trở phong trào khởi nghiệp của các trường còn bộc lộ nhiều hạn chế và yếu kém, ĐB Bùi Huy Toàn (Bí thư Đoàn thanh niên trường Đại học Hùng Vương) bày tỏ cần thiết phải có môn học về khởi nghiệp trong chương trình đào tạo của sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Để phát triển cần thay đổi triết lý giáo dục, thay vì chỉ đào tạo sinh viên trở thành những người có khả năng chuyên môn cao để đi xin việc thì còn phải dạy các em cách khởi nghiệp. Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 cũng đã yêu cầu “các cơ sở giáo dục đại học phải chú trọng và đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình đào tạo”.
ùng với đó, cần có đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm, nhiệt huyết, được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về khởi nghiệp để giảng dạy, định hướng, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên.

ĐB Lê Đức Tùng - Bí thư Đoàn Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phát biểu tại diễn đàn.

Vụ trưởng Vụ kế hoạch - tài chính, Bộ KH-CN Lê Xuân Định chia sẻ, quá trình start-up là quá trình “bán mình”, tức là bán ý tưởng của mình. Quan trọng nhất là làm việc nhóm, tiếp đến là ý tưởng đột phá, thị trường. Một số đại biểu cho rằng, cần thiết kế một trang web thiết kế ba miền hoạt động như một diễn đàn trao đổi, mua bán, tìm kiếm công nghệ. Đồng thời khẳng định vai trò của cán bộ Đoàn, Hội trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, DN KHCN trẻ và hỗ trợ phát huy thế mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước.

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung: Phát huy thanh niên, đặc biệt là trí thức trẻ Việt Nam nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ. Chính sách đào tạo và sử dụng cán bộ KH&CN, nhất là cán bộ trẻ có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ. Thúc đẩy hoạt động sáng tạo của thanh thiếu nhi: Cơ chế phát triển các nhóm nghiên cứu trẻ, tiềm năng từ các trường Đại học, viện nghiên cứu làm hạt nhân hình thành các doanh nghiệp KH&CN khởi nguồn từ kết quả nghiên cứu; Cơ chế hỗ trợ, chuyển giao ứng dụng KH&CN cho những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Vai trò của cán bộ Đoàn, Hội trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ trong cuộc sống. Khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp KHCN trẻ. Hỗ trợ phát huy thế mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước. Một số đại biểu gửi gắm cần thiết kế một trang web thiết kế ba miền hoạt động như một diễn đàn trao đổi, mua bán, tìm kiếm công nghệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần