Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc

Kinhtedothi - Trong những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc thường xuyên, là phong trào thiết thực, tạo môi trường hiệu quả làm việc ngày càng tốt hơn trong các cơ quan, đơn vị tại Hà Nội. Đặc biệt, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Thanh Hải
Cải cách hành chính gắn với chất lượng cán bộ
Hà Nội đã tạo nên những bước chuyển tích cực về chất lượng nền công vụ phục vụ và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đó là nhận định được đã được chỉ ra. Với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, trong thời gian qua, tất cả hệ thống chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính. Đồng thời nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ các cấp của TP tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra xã hội.

Trong chiến lược cải cách hành chính của mình, Hà Nội đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đồng bộ, có đủ trình độ, phẩm chất, đạo đức và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trọng tâm là tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ người dân. Không chỉ ở cấp TP, mà các quận, huyện cũng đặc biệt chú trọng vấn đề này. TP đặc biệt chú trọng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại TP cũng gắn với vị trí việc làm được chú trọng. Theo đó, trong 5 năm qua, đã có 1.432 chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, thực thi công vụ. Trong đó, ngoài những kiến thức về lý luận, chính trị, định hướng đổi mới, các chuyên đề về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, phục vụ Nhân dân... được đặc biệt chú trọng. Như nhiều cán bộ cơ sở đã nhận định, với lượng kiến thức vừa phong phú, đa dạng, vừa chuyên sâu, qua lớp học, cán bộ cơ sở có thêm nhiều kiến thức, nhất là kinh nghiệm xử lý các tình huống trong thực tế, giúp hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt.

Tăng đối thoại với người dân

TP cũng đã triển khai công tác dân vận chính quyền, tổ chức đối thoại với người dân, qua đó giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Đây cũng là kinh nghiệm quý của Hà Nội trong kéo giảm các vụ khiếu nại, tố cáo, hóa giải các điểm “nóng” ngay từ khi phát sinh.

Từ những vấn đề thực tiễn, TP cũng đã đúc rút nhiều bài học đắt giá về trách nhiệm công vụ, cũng như trong công tác dân vận chính quyền, như bài học đối thoại với người dân trong giải quyết các vấn đề nóng, ứng xử, phát ngôn, phản biện của báo chí về cung cấp, giải quyết những vấn đề dân sinh. Do đó, bên cạnh việc tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, TP cũng đẩy mạnh kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm vi phạm để nâng cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp.

Năm 2021, với chủ đề ''Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển'', trong nhiều giải pháp sẽ được thực thi, TP sẽ tiếp tục cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra công chức, công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc cao hơn.

Tổng số thủ tục hành chính đủ điều kiện để triển khai dịch vụ trực tuyến mức độ 3, 4 của TP là 1.720 thủ tục, hiện 1.671 thủ tục đang được cung cấp cho người dân và DN, đạt tỷ lệ 97%. Hồ sơ của công dân hoạt động trên môi trường này đã rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huế: Trung tá công an 2 ngày đêm lặn tìm cháu bé 5 tuổi giữa lũ dữ

Huế: Trung tá công an 2 ngày đêm lặn tìm cháu bé 5 tuổi giữa lũ dữ

30 Oct, 08:04 PM

Kinhtedothi - Hình ảnh Trung tá Trần Duy Huy, cán bộ Công an phường Thủy Xuân (TP Huế), lặn ngụp giữa dòng nước lũ lạnh buốt suốt 2 ngày đêm để tìm kiếm cháu bé mất tích khiến nhiều người dân xúc động. Dù gần như kiệt sức, anh vẫn kiên trì bám hiện trường, không buông bỏ hy vọng mong manh, thể hiện tinh thần tận tụy và lòng nhân ái của người chiến sĩ công an vì Nhân dân phục vụ.

Những bếp chay thiện nguyện: Ngọn lửa yêu thương giữa lòng Hà Nội

Những bếp chay thiện nguyện: Ngọn lửa yêu thương giữa lòng Hà Nội

25 Oct, 08:43 PM

Kinhtedothi - Giữa nhịp sống hối hả của Thủ đô Hà Nội, nơi những ánh đèn rực rỡ soi chiếu từng góc phố, vẫn có những căn bếp nhỏ lặng lẽ đỏ lửa mỗi ngày. Không khói thịt, không ồn ào, chỉ có tiếng nói cười rộn ràng, mùi cơm chay thanh nhẹ và những tấm lòng đầy nhân ái.

Triệu tấm lòng – một hành động: Lan tỏa “Nghĩa đồng bào” giữa mùa bão lũ

Triệu tấm lòng – một hành động: Lan tỏa “Nghĩa đồng bào” giữa mùa bão lũ

16 Oct, 08:07 AM

Kinhtedothi - Tối 15/10, tại Trường quay S7 (Đài Truyền hình Việt Nam – 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Tấm lòng Việt tổ chức chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Cùng tuổi trẻ VTV chung tay vì đồng bào bão lũ 2025” trong không khí xúc động.

Báo Kinh tế và Đô thị kêu gọi ủng hộ Nhân dân các tỉnh, thành miền Bắc bị thiệt hại do Bão số 10, 11

Báo Kinh tế và Đô thị kêu gọi ủng hộ Nhân dân các tỉnh, thành miền Bắc bị thiệt hại do Bão số 10, 11

14 Oct, 04:34 PM

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các nhà hảo tâm cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ Nhân dân vùng bị thiệt hại do bão, lũ gây ra để làm vơi bớt những đau thương, mất mát, góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của Nhân dân vùng bị bão, lũ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ