Thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc thường xuyên, là phong trào thiết thực, tạo môi trường hiệu quả làm việc ngày càng tốt hơn trong các cơ quan, đơn vị tại Hà Nội. Đặc biệt, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Thanh Hải
Cải cách hành chính gắn với chất lượng cán bộ
Hà Nội đã tạo nên những bước chuyển tích cực về chất lượng nền công vụ phục vụ và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đó là nhận định được đã được chỉ ra. Với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, trong thời gian qua, tất cả hệ thống chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính. Đồng thời nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ các cấp của TP tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra xã hội.

Trong chiến lược cải cách hành chính của mình, Hà Nội đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đồng bộ, có đủ trình độ, phẩm chất, đạo đức và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trọng tâm là tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ người dân. Không chỉ ở cấp TP, mà các quận, huyện cũng đặc biệt chú trọng vấn đề này. TP đặc biệt chú trọng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại TP cũng gắn với vị trí việc làm được chú trọng. Theo đó, trong 5 năm qua, đã có 1.432 chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, thực thi công vụ. Trong đó, ngoài những kiến thức về lý luận, chính trị, định hướng đổi mới, các chuyên đề về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, phục vụ Nhân dân... được đặc biệt chú trọng. Như nhiều cán bộ cơ sở đã nhận định, với lượng kiến thức vừa phong phú, đa dạng, vừa chuyên sâu, qua lớp học, cán bộ cơ sở có thêm nhiều kiến thức, nhất là kinh nghiệm xử lý các tình huống trong thực tế, giúp hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt.

Tăng đối thoại với người dân

TP cũng đã triển khai công tác dân vận chính quyền, tổ chức đối thoại với người dân, qua đó giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Đây cũng là kinh nghiệm quý của Hà Nội trong kéo giảm các vụ khiếu nại, tố cáo, hóa giải các điểm “nóng” ngay từ khi phát sinh.

Từ những vấn đề thực tiễn, TP cũng đã đúc rút nhiều bài học đắt giá về trách nhiệm công vụ, cũng như trong công tác dân vận chính quyền, như bài học đối thoại với người dân trong giải quyết các vấn đề nóng, ứng xử, phát ngôn, phản biện của báo chí về cung cấp, giải quyết những vấn đề dân sinh. Do đó, bên cạnh việc tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, TP cũng đẩy mạnh kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm vi phạm để nâng cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp.

Năm 2021, với chủ đề ''Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển'', trong nhiều giải pháp sẽ được thực thi, TP sẽ tiếp tục cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra công chức, công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc cao hơn.

Tổng số thủ tục hành chính đủ điều kiện để triển khai dịch vụ trực tuyến mức độ 3, 4 của TP là 1.720 thủ tục, hiện 1.671 thủ tục đang được cung cấp cho người dân và DN, đạt tỷ lệ 97%. Hồ sơ của công dân hoạt động trên môi trường này đã rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.