Thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế xanh

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/6, Hội LHPN Việt Nam phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức diễn đàn “ Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”.

 Quang cảnh buổi hội thảo.
Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận thực trạng của nền kinh tế xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu; vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế xanh; cơ hội và thách thức đối với sự tham gia và hưởng lợi của phụ nữ trong nền kinh tế xanh; những rào cảo từ định kiến xã hội và môi trường chính sách đến sự nâng cao quyền năng kiến cho phụ nữ nói chung và doanh nhân nữ ở Việt Nam nói riêng. Đồng thời, phân tích tình hình hiện tại, đưa ra những kinh nghiệm và giải pháp nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia sản xuất và kinh doanh trong nền kinh tế xanh.
Theo ông Tom Derksen, Giám đốc toàn cầu về năng lượng, Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV): Để hướng tới nền kinh tế xanh và các mục tiêu thích ứng với biến đổi khí hậu, Tổ chức phát triển Hà Lan chuyển giao kỹ thuật chất lượng cao phù hợp với từng địa phương và kết nối hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và người sản xuất. Đặc biệt, đối thoại với phụ nữ nhằm thay đổi nhận thức, khuyến khích phát triển kinh tế thân thiện với môi trường.
Với mong muốn ngăn chặn nạn phá rừng bảo vệ cảnh quan tại Ghana, các doanh nghiệp ở đây đã hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm nhằm hạn chế nạn phá rừng. Đối với các hộ gia đình, tổ chức đối thoại, đặc biệt là với phụ nữ nhằm khuyến khích họ làm kinh tế, phát triển các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ. Trong đó, chúng tôi giúp phụ nữ tham gia đào tạo 1 năm. Đồng thời, có ý kiến với Chính phủ loại bỏ rào cản định kiến, gợi mở cho phụ nữ tham gia vào thị trường lao động, phát triển DN.