Thực hiện an sinh xã hội và tăng trưởng xanh: Chiến lược cho doanh nghiệp

Ngọc Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 22/05/2018, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh BCSI tổ chức Hội nghị “Doanh nghiệp thực hiện an sinh xã hội và tăng trưởng xanh” trong khuôn khổ chương trình “Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng - lần thứ 5” với hơn 300 đại biểu tham dự.

 Hội nghị có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần PVGAS.

Hội nghị nhằm hưởng ứng việc triển khai Nghị quyết số 70/NQ-CP, ngày 01 tháng 11 năm 2012 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 01 tháng 6 năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020; nhằm mục tiêu tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của doanh nghiệp trong việc tham gia vào tiến trình đảm bảo an sinh xã hội, công tác từ thiện, đạo đức kinh doanh và phát triển bền vững.
Theo PGS, TS. Lê Xuân Đình, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo, trong những năm gần đây, thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp đang ngày càng được giới doanh nhân nước ta nhận thức sâu sắc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ mang lại những lợi ích không chỉ cho chính doanh nghiệp, mà còn với cả cho quốc gia. Cũng theo ông, ở cấp độ doanh nghiệp, khi tham gia vào quá trình thực thi các quy định về thực hiện trách nhiệm xã hội và tăng trưởng xanh, thì doanh nghiệp sẽ đạt những lợi ích, như: Nâng cao hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp; Tạo cơ hội cho doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; Giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội của mình. TS. Nguyễn Văn Hồi cho biết, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn của Nhà nước, như Ngân Hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) … đã xác định, thực hiện an sinh xã hội chính là sự nghiệp của chính bản thân doanh nghiệp. Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, các doanh nghiệp này đã luôn đề cao vai trò, trách nhiệm thực hiện an sinh xã hội của mình đối với người lao động và cộng đồng. TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh BCSI cũng nhận định, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và tăng trưởng xanh thì, khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là ở khu vực tư nhân, việc chủ động quan tâm thực hiện tốt an sinh xã hội vẫn là điều lạ lẫm đối với không ít doanh nghiệp.

Hội nghị đã đưa ra nhiều chia sẻ, trao đổi để chỉ ra những giải pháp căn cơ, quyết liệt, đóng góp cho việc đề xuất, kiến nghị các động lực giúp doanh nghiệp có những giải pháp hiệu quả để phát triển bền vững thông qua việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và tăng trưởng xanh của kinh tế Việt Nam nói chung, của doanh nghiệp nói riêng trong tương lai.