Thực hiện Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng: Còn những hành vi phản cảm nơi bến xe

Nam Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng (QTƯX) được UBND TP Hà Nội ban hành cách đây hơn một tháng, tuy nhiên, tại các bến xe lớn vẫn chưa có động thái nào để tuyên truyền đến người dân và các đơn vị vận tải, khiến các hành vi phản cảm vẫn hiện diện.

Nhức nhối ô nhiễm môi trường
Ghi nhận của phóng viên tại Bến xe Giáp Bát ngày 9/4 cho thấy, từ cổng chính, đặc biệt trong khu vực tập kết xe đón trả khách, đủ các loại rác. Từ túi nôn, mẩu bánh mỳ dở, đến vỏ bánh kẹo, vỏ chai nước đều được người dân ngang nhiên ném ngay trước mặt nhân viên quản lý bến, mặc dù ngay cạnh đó, BQL bến xe đã bố trí các thùng chứa rác. Tại bãi tập kết xe khách liên tỉnh phía sau nhà chờ, các gánh hàng rong bán nước, hoa quả vẫn “chui lủi” đằng sau xe khách để phục vụ “thượng đế” vãng lai trong lúc chờ xe chạy. Bất cứ ai vào khu vực Bến xe Giáp Bát cũng có thể nhận ra là không khí đặc quánh và ngột ngạt bởi khói xe, mùi thuốc, mùi hôi từ rác và các xe chở động vật, mùi khai nồng nặc sinh ra sau các hành vi phóng uế tùy tiện. Mặc dù, công nhân vệ sinh làm việc trong khu vực bến xe hoạt động hết công suất, nhưng chỉ vài phút sau đâu lại vào đấy, khu vực nhà chờ xe khách, sân đỗ xe lại đầy rác.

Tại Bến xe Mỹ Đình, không ít nhân viên các nhà xe tranh thủ lúc vắng người đã “tiểu bậy” ngay phía sau xe. Ảnh: Nam Khánh

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Bến xe Mỹ Đình. Có thể thấy, cảnh quan môi trường của bến xe này đã được quan tâm, song dường như vẫn chưa được thay đổi là bao. Tại khu tập kết xe trả khách phía sau cùng của bến, không chỉ tạp nham đủ thứ rác, mà tại đây, không ít nhân viên của các DN vận tải tranh thủ thời khắc vắng người đã “rón rén” phóng uế ngay sau xe đỗ, những người hành nghề xe ôm thì khạc nhổ tùy tiện. Bên cạnh những hành vi phản cảm, thiếu chuẩn mực đó, còn xuất hiện tình trạng chèo kéo, tranh giành khách giữa các nhà xe, tình trạng người chen lấn, xô đẩy nhau tại điểm chờ xe buýt hay tình trạng nói tục, chửi bậy, ngồi vô ý, gác chân lên ghế chờ của những người bán hàng rong vẫn ngang nhiên, thường xuyên tại các bến xe khách trọng điểm này.
Phớt lờ chủ trương
Những năm vừa qua, thiết bị chuyển tải thông tin tại các bến xe đã được bố trí ở mức cơ bản với hệ thống tivi phục vụ nhu cầu giải trong nhà chờ, hay hệ thống loa ngoài bãi tập kết xe. Đó đều là những phương tiện, công cụ hữu dụng giúp BQL các bến xe tuyên truyền các chủ trương mới đến người dân và các đơn vị vận tải một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên cho thấy, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một thông báo cụ thể nào từ phía BQL tồn tại trong không gian khu vực bến xe. Thay vì phổ biến quy tắc để người dân biết và hưởng ứng, thì các màn hình chỉ hiện diện những đoạn quảng cáo, những đoạn phim ngắn quen thuộc. Có những lúc, hệ thống loa phía ngoài nằm im phăng phắc, chờ đến khung giờ điều chuyển tuyến tiếp theo.
Chưa kể hàng trăm người dân tham gia vào dịch vụ vận tải tại bến, ngay cả nhân viên các DN vận tải khi được hỏi đều cho biết chưa nhận được bất kỳ thông báo nào liên quan đến bộ QTƯX từ BQL bến xe. Anh Trung – nhân viên một nhà xe chạy tuyến Hải Hậu – Hà Nội cho biết: “Tôi chưa biết đến QTƯX gì gì đó của TP, việc bắt khách của tôi vẫn diễn ra bình thường thôi. Hoặc có thể BQL bến xe có văn bản thông báo rồi những chủ DN của bọn tôi chưa nhắc nhở?!”.  
Đáng chú ý, đội ngũ nhân viên trực gác trong khu vực nhà chờ được bố trí rất đông, có những điểm gác có tới hai nhân viên, nhưng vẫn dửng dưng để các hành vi phản cảm diễn ra trước mắt, không có bất kỳ một động thái nhắc nhở nào. Người không thích vào quầy mua vé vẫn có cửa trốn, người thích xả rác vẫn có thể vô tư xả. Thậm chí, có những lúc, người vi phạm lại chính là một trong số rất đông những nhân viên có mặt tại đó với điếu thuốc trên tay hay những ngôn ngữ lệch chuẩn. Dường như tất cả đều chỉ “tôn thờ” một nhiệm vụ duy nhất là chú ý đến sự di chuyển của những tuyến xe khách ra vào bến.
Thực tế cho thấy, việc tuyên truyền sâu rộng Bộ QTƯX đến người dân chưa từng xuất hiện trong khu vực bến xe và công tác quản lý tại các bến xe trong TP. Thiết nghĩ, để Bộ QTƯX có thể phát huy được hiệu quả thì sự tiến hành đồng bộ của các đơn vị trực thuộc là điều hết sức cần thiết. Trong đó, những địa điểm có tính chất phức tạp như các bến tàu, bến xe càng đòi hỏi sự sát sao, cụ thể và cương quyết từ cấp quản lý. Và việc khắc phục những “vấn nạn” đang hiện hữu, điều chỉnh lại cung cách làm việc từ chính đội ngũ nhân viên là điều nên làm trước nhất.