Thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử: Tránh bệnh hình thức

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/8, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã có buổi kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình tại quận Thanh Xuân.

Đây là lần kiểm tra thứ 6 của Ban Chỉ đạo Chương trình trong vòng 1 tháng qua để thấy rõ những mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện Chương trình.

Không để quy tắc nằm trên bàn giấy

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch HĐND TP, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU “Phát triển Văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2016 – 2020 (Chương trình 04): Chương trình 04 là chương trình bao quát nhiều lĩnh vực, có nhiều đề án, mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình đó là việc ban hành và thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) trong cơ quan hành chính và nơi công cộng. Theo báo cáo của Huyện ủy Mê Linh, sau khi TP ban hành 2 bộ QTƯX, đơn vị đã in thành hàng nghìn bản tài liệu phát tới từng cán bộ trong các cơ quan và đến từng hộ dân. Tại quận Hai Bà Trưng lại có cách triển khai khác: 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc quận đã cam kết thực hiện các nội dung của bộ QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tại quận Hà Đông, Quận ủy, UBND quận cũng như cả hệ thống chính trị trong quận cũng tổ chức triển khai nghiêm túc hai bộ QTƯX đến các cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư, các địa điểm công cộng…

Cán bộ UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân tiếp, làm thủ tục cho người dân. Ảnh: Phạm Hùng

Trong buổi báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 04 chiều 21/8, đại diện UBND quận Thanh Xuân cho rằng: “Quận ủy rất quan tâm triển khai thực hiện 2 bộ QTƯX này. Quận đã yêu cầu tất cả các cơ quan trên địa bàn phải in nội dung bộ QTƯX ngay tại nơi ra vào cơ quan”. Ông Nguyễn Văn Phong cho rằng, việc thực hiện của 2 bộ QTƯX phải thường xuyên, liên tục. Đặc biệt vào dịp cuối năm, phải gắn việc thực hiện 2 bộ QTƯX với bình xét thi đua của cán bộ, công chức, viên chức; gia đình văn hóa, nếu không bộ QTƯX sẽ chỉ nằm trên bàn giấy.

Cần thời gian để thay đổi

Trong thời gian qua, một vài lùm xùm về cách ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với người dân đã được mạng xã hội phản ánh. Dù các trường hợp trên đã bị xử lý nghiêm túc, nhận được sự đồng thuận của người dân, song người ta vẫn còn nhiều băn khoăn về văn hóa ứng xử của công chức hiện nay. Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn văn hóa, xã hội của T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bày tỏ quan điểm, trong tình huống mâu thuẫn giữa công chức và người dân mà công chức không sai nhưng công chức vẫn phải có thái độ hài hòa, có trách nhiệm hướng dẫn cho người dân hiểu vấn đề và hướng dẫn cho người dân ứng xử có văn hóa. Có nghĩa, công chức đó phải gương mẫu, giữ tinh thần là công bộc của dân. Còn trong trường hợp người dân đúng, công chức sai, mà còn thể hiện sự hách dịch, lạm quyền thì điều đó càng sai hơn.

Để định hướng cho công chức các chuẩn mực trong giải quyết công việc với tổ chức và công dân, trong gia đình và xã hội, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến vấn đề ứng xử của công chức, yêu cầu công chức thực hiện nghiêm túc bộ QTƯX. Ông Nguyễn Khắc Lợi - Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết, hiện tại, QTƯX của công chức đang trong giai đoạn triển khai và để thay đổi phong cách ứng xử của công chức cũng cần có một thời gian nhất định. Các sở, ngành, quận, huyện, đoàn thể chính trị đã cơ bản tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức khác nhau đến các đơn vị trực thuộc. Trong đó chú trọng việc tuyên truyền trực quan, phổ biến, tiếp cận trao đổi.

TS Nguyễn Viết Chức ủng hộ cách làm tăng cường kiểm tra việc công chức tiếp cận, thực hiện QTƯX mà Ban Chỉ đạo Chương trình 04 các cấp đang làm, điều này tránh tình trạng triển khai hình thức. Đồng thời ông Chức cho rằng, công dân cùng vào cuộc với chính quyền trong việc thực hiện QTƯX thì mới xây dựng được văn hóa ứng xử người Hà Nội đúng tầm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần