Thực hiện chủ đề năm 2021 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”: Thúc đẩy tinh thần đổi mới

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc xác định chủ đề công tác năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.
 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 12/2020. Ảnh: Lê Hải
Bên cạnh đó, 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nên phải hành động với tinh thần đổi mới, sáng tạo và tư duy phát triển. “Tư duy phát triển không phải “quyền anh, quyền tôi” mà là đẩy mạnh phân cấp, giao quyền nhằm phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các tập thể, cá nhân” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Chủ đề công tác năm 2021 đã được cán bộ, lãnh đạo và người dân TP Hà Nội đồng tình bởi tính toàn diện và khái quát cao, rất cần thiết và phù hợp với năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP… Qua đó thôi thúc nỗ lực chung của toàn TP nhằm tạo chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực.

Năm 2021, TP sẽ thực hiện 23 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu chủ yếu, trong đó, GRDP tăng khoảng 7,5%; GRDP/người khoảng 135 triệu đồng, vốn đầu tư xã hội tăng 12%, hoàn thành mục tiêu 100% số xã đạt NTM… Đây là những chỉ tiêu đòi hỏi sự hành động, sáng tạo để bứt phá, lấy lại đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân… Chủ đề công tác năm là căn cứ quan trọng để các cấp ủy khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ.

Ngay từ khi chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” được đưa ra, nhiều cấp, ngành, đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện. Tiêu biểu như HÐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, trong đó xác định nhiệm vụ hàng đầu là đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. UBND TP đã yêu cầu các cấp, ngành rà soát lại từng đầu việc, nhiệm vụ, phân công, phân nhiệm cụ thể để có kế hoạch triển khai hiệu quả. Với các quận, huyện, sở, ngành, ngoài việc đưa ra giải pháp để nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đều chủ động bắt tay ngay vào thực hiện chủ đề công tác năm 2021, trong đó, nêu cao trách nhiệm, sáng tạo trong cách triển khai gắn với thực tế cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng

Trần Quyết Thắng: Quận sẽ tập trung mạnh mẽ cho thành tố “hành động”

TP đề ra chủ đề công tác năm 2021 rất sát với tình hình thực tiễn, trong đó 3 thành tố mới “hành động, sáng tạo, phát triển” là rất cần thiết, đúng, trúng trong thời điểm năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Chúng tôi xác định nhiệm vụ đặt ra cho năm 2021 rất nặng nề, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, phát triển hơn nữa phụ thuộc nhiều yếu tố và cần sự vào cuộc chung của cả hệ thống chính trị. Quận khi xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề công tác năm sẽ bám sát các chủ trương của TP, xây dựng giải pháp đồng bộ để thực hiện cho cả 5 thành tố nhưng sẽ tập trung mạnh mẽ hơn cho thành tố “hành động” - hành động ở tất cả cấp, ngành, lĩnh vực.

Chúng tôi đã xác định rõ: Khi chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ, nghị quyết đã có, phải hành động từ chính quyền quận đến tận cấp cơ sở, trong mỗi tổ chức cá nhân; hành động để thực hiện nhiệm vụ, để đạt hiệu quả chứ không để đối phó; hành động phải nhanh, đúng thời cơ, đúng quy định cũng như cần phối hợp tốt để hoàn thành nhiệm vụ tại từng ngành, lĩnh vực.


Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn: Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Thực hiện chủ đề năm 2021, để thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, Sở KH&CN cùng với các sở, ngành tham mưu cho Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội trình Thường trực Thành ủy xây dựng và triển khai Chương trình 07 về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025”. Từ đó, từng bước xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước, tiến tới là trung tâm KH&CN của khu vực Đông Nam Á trong một số lĩnh vực; trung tâm phần mềm hàng đầu Châu Á.

Giải pháp trọng tâm là tiếp tục nghiên cứu đổi mới cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh đặt hàng nghiên cứu các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội…

Ngoài ra, đầu tư xây dựng một số trung tâm, cơ sở nghiên cứu, vườn ươm công nghệ với trang thiết bị hiện đại, ngang tầm khu vực; khuyến khích, hỗ trợ DN tự đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh, chủ động hội nhập hiệu quả…


Chủ tịch UBND quận Đống Đa Đặng Việt Quân: Cụ thể hoá kế hoạch để triển khai

Để phát huy những kết quả đã đạt được và thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2021 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, quận Đống Đa đã đề ra kế hoạch để triển khai ngay từ những tháng cuối năm 2020. Cụ thể, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của các cơ quan, nâng cao ý thức trách nhiệm, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; bắt tay ngay vào hành động để triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXVIII, các Nghị quyết của HĐND Quận. Đồng thời, với việc rà soát lại từng đầu việc, nhiệm vụ cụ thể để có kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể trên tinh thần rõ người, rõ nhiệm cụ; tập trung phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, trong đó quận dự kiến thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 10.822 tỷ đồng, tăng thêm 1 trường công lập đạt chuẩn quốc gia...


Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy: Đúng, trúng và phù hợp với thực tiễn

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chủ đề công tác năm 2021 của TP Hà Nội là rất đúng, trúng và phù hợp với thực tiễn. Năm 2021, Hà Nội cũng bắt đầu thực hiện mô hình quản lý chính quyền đô thị, do đó từ ngày 1/7/2021 không còn tổ chức HĐND cấp phường, vai trò của UBND được nâng lên, đòi hỏi trách nhiệm đột phá của chính quyền các cấp góp phần tạo sức phát triển vượt bậc cho TP trong thời kỳ mới.

Cùng với đó, thời điểm hiện nay Chính phủ đang phát động xây dựng Chính phủ hành động, kiến tạo, vì vậy với vai trò của Thủ đô là trung tâm đầu não quốc gia thì việc đổi mới hành động, kiến tạo càng phải được đặt lên hàng đầu, tạo sự bứt phá. Mặt khác, với định hướng phát triển Thủ đô đến năm 2030 theo hướng đô thị thông minh, đòi hỏi các cấp chính quyền càng cần phải có những bước đột phá, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần