Thực hiện Chương trình 01 của Thành ủy Hà Nội: Đòi hỏi nỗ lực, trách nhiệm cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình số 01 “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy...

Kinhtedothi - Chương trình số 01 “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và tổ chức Đảng; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) tạo sự chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp TP giai đoạn 2016 - 2020 thực sự trong sạch, vững mạnh” đã được Ban Chấp hành Đảng bộ TP Khóa XVI thông qua với sự nhất trí rất cao, thể hiện sự quyết tâm để Hà Nội thực sự xứng đáng là Đảng bộ gương mẫu, đi đầu của cả nước.

Đổi mới từ con người đến bộ máy tổ chức

Kế thừa những kết quả của nhiệm kỳ trước, Thành ủy tiếp tục xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, là xương sống trong 8 chương trình công tác toàn khóa. Trong đó, về chất lượng cán bộ, Thành ủy đặt mục tiêu 40% cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có trình độ thạc sĩ trở lên; 100% cán bộ cấp xã, phường, thị trấn đạt trình độ chuyên môn ĐH trở lên; cán bộ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý đảm bảo tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 10% trở lên, cán bộ nữ 15% trở lên.
Quang cảnh Hội nghị lần thứ 4, Khóa XVI Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Quang cảnh Hội nghị lần thứ 4, Khóa XVI Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Để đạt được các mục tiêu, yêu cầu nói trên, Chương trình 01 của Thành ủy đã đề ra 3 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nhấn mạnh, công tác cán bộ của TP phải thực hiện một cách chủ động, đồng bộ và toàn diện. Đó là tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, gắn với hoàn thiện, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, nghiên cứu thí điểm việc sắp xếp thu gọn đầu mối một số cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, TP sẽ tiến hành thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo cấp sở, ngành TP. Đồng thời chủ động xây dựng và thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý theo quy hoạch, với tầm nhìn dài hạn; kết hợp điều động, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị… Với kinh nghiệm, hiệu quả từ các nhiệm kỳ trước, đây không phải những nhiệm vụ mới, tuy nhiên, làm thế nào để tránh hình thức, nâng cao hơn chất lượng, sẽ đòi hỏi sự chủ động, linh hoạt, quyết tâm cao của mỗi cấp ủy.

Gương mẫu từ người đứng đầu

Phân tích về những chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Chương trình 01, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cho rằng, chỉ tiêu cán bộ nữ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý đảm bảo 15% trở lên nhiều cấp ủy sẽ đạt, nhưng riêng chỉ tiêu cán bộ trẻ đảm bảo 10% trở lên sẽ đòi hỏi các cấp ủy phải phấn đấu, quan tâm nhiều hơn trong công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí. Đặc biệt nếu “cán bộ cao tuổi biết hy sinh vì thế hệ trẻ thì chúng tôi tin chắc sẽ đạt được chỉ tiêu”. Ông Khôi cũng đề cập đến tình trạng nhiều cán bộ bố trí không đúng chuyên môn, sở trường, cán bộ cố gắng chạy vào trường nào đó dễ thi, dễ học để có được cái bằng cho đủ yêu cầu về bằng cấp. Vì thế, trong công tác đào tạo cán bộ sắp tới phải đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ và đúng quy hoạch.

Bên cạnh đó, hàng loạt các giải pháp cũng được Bí thư các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đưa ra như đổi mới công tác đánh giá cán bộ, chống bệnh hình thức, quan liêu; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thậm chí mời chuyên gia nước ngoài sang đào tạo cán bộ… “Thủ tục hành chính bên chính quyền có thời hạn cụ thể, nhưng bên Đảng thì chưa. Hà Nội nên đi đầu về cải cách hành chính trong Đảng” - Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu đề nghị.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, muốn thực hiện thành công Chương trình 01, cần phải có những kế hoạch, đề án, phân công nhiệm vụ một cách cụ thể, rõ trách nhiệm từng người, đặc biệt của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. “Đồng chí đứng đầu gương mẫu thì bao giờ cơ quan, đơn vị đó cũng tốt, không cần nói nhiều mà anh em, nhân viên trong đơn vị tự phải noi theo. Không chỉ phát động, kêu gọi, hô hào người khác mà trước hết người lãnh đạo phải tự soi xem mình đã tích cực hay chưa” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Thực hiện đúng tinh thần ấy, hàng loạt “đầu việc” đã được Thành ủy và các cấp ủy chủ động thực hiện, nổi bật là triển khai Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, sau thành công của cuộc bầu cử vừa qua, từ TP đến các địa phương sẽ tổ chức kỳ họp HĐND đầu tiên của nhiệm kỳ 2016 – 2021 để lựa chọn những nhân sự xứng đáng vào các vị trí chủ chốt của HĐND và UBND các cấp. Đây chính là những hạt nhân quan trọng xây dựng hệ thống chính trị TP thực sự trong sạch, vững mạnh theo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình 01 đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần