Thực hiện hiệu quả chính sách chăm sóc người cao tuổi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai chỉ đạo, lồng ghép các chương trình, thực hiện có hiệu quả các chính sách chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi theo quy định Luật người cao tuổi.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tại Thông báo số 93/TB-VPCP.
 
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2013 - 2020; chủ trì nghiên cứu Đề án kéo dài tuổi lao động phù hợp với xu hướng sức khỏe và tuổi thọ tăng của người Việt Nam.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất đổi mới các chính sách liên quan đến người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên; đồng thời tiếp tục phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn thủ tục xác định tuổi người cao tuổi từ đủ 80 tuổi hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, đặc biệt đối với người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người cao tuổi có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn tín dụng từ nguồn quỹ giảm nghèo; hướng dẫn các Trung tâm bảo trợ xã hội cung cấp thông tin cá nhân về các đối tượng trong Trung tâm thông qua trang tin điện tử, tạo điều kiện giúp các gia đình tìm được người thân; phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam triển khai nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ, chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần cho người cao tuổi.

Bộ Y tế phối hợp với Hội người cao tuổi Việt Nam và các địa phương vận động, hướng dẫn để tăng tỷ lệ người cao tuổi được khám chữa bệnh ban đầu và định kỳ; theo dõi, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi.