Thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ trong doanh nghiệp: Hạn chế tình trạng đình công, lãn công

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội hiện có trên 270.000 DN đang hoạt động, việc xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC) trong các loại hình DN đã góp phần hạn chế được tình trạng đình công, lãn công.

Thời gian qua, việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình DN đã có tác dụng tích cực, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, góp phần ổn định tình hình DN và phát triển sản xuất, kinh doanh. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Phạm Hải Hoa cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn xảy ra tình trạng đình công, lãn công trong DN. Chính vì thế, việc xây dựng và thực hiện hiệu quả QCDC trong các loại hình DN là yêu cầu, đáp ứng các đòi hỏi thực tiễn trong giai đoạn mới.
 Người lao động làm việc tại Tổng Công ty May 10. Ảnh: Công Hùng
Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất TP Hà Nội có 80 tổ chức Đảng. Phó Bí thư Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất TP Hà Nội Lê Quang Long cho biết, mặc dù số lượng không lớn nhưng đa số các tổ chức Đảng đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, cùng với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chủ DN chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của người lao động để tham gia với chủ DN giải quyết, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động, hạn chế những vụ tranh chấp, đình công, lãn công.
Với đặc thù của một DN xây dựng cơ bản ngành giao thông, Cienco4 được thành lập từ DN Nhà nước và thực hiện cổ phần hóa, thoái hết phần vốn Nhà nước từ năm 2014 đến nay. Theo ông Trần Văn Chín - Phụ trách công tác Dân vận Đảng ủy Cienco4, các công ty trực thuộc đều có truyền thống đoàn kết, gắn bó, đồng cam cộng khổ với DN; từ trước đến nay trong Tập đoàn chưa xảy ra đình công. Do đó, để đảm bảo lợi ích cho DN, lợi ích của người lao động, tại hội nghị người lao động, các bên vẫn đưa ra nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận về thực tiễn xảy ra đình công tại một số DN, người sử dụng lao động và người lao động đều đặt vấn đề để phân tích kỹ các tình huống có thể xảy ra, phương án xử lý, mấu chốt của vấn đề xảy ra đình công tại DN.
Về phía chính quyền, theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy Long Biên Nguyễn Quốc Long, các cấp ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở quận chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các DN để hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, có biện pháp xử lý, hạn chế tối đa những DN thực hiện chưa đầy đủ các nội dung dân chủ, chưa tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, vi phạm các quy định của pháp luật lao động và thậm chí là nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Quyền lợi của người lao động được đảm bảo, an ninh trật tự được an toàn, đơn vị không có đình công, lãn công.
“Ngoài ra, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở chủ động nắm nội dung thông tin, tâm tư của người lao động chủ động, việc tổ chức hội nghị đối thoại với người lao động được thực hiện hàng tháng hoặc quý. Đối thoại để hai bên cùng đi đến điểm chung thực hiện. Công đoàn luôn đồng hành, chia sẻ với DN và đồng hành với người lao động, không phải sau đối thoại là đối kháng” - Trưởng ban Dân vận Quận ủy Long Biên chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần