Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, quận Hai Bà Trưng chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ tư pháp

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Cán bộ không chuyên nghiệp trong nghiệp vụ liên quan đến pháp lý, sẽ dẫn đến chậm trễ, chồng chéo trong triển khai công việc, thậm chí vi phạm pháp luật. Nên, nhiệm vụ quan trọng của ngành tư pháp là phải tham mưu giúp quận trong công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)”.

Đó là khẳng định của lãnh đạo quận Hai Bà Trưng tại “Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tư pháp năm 2017” diễn ra sáng nay (16/3).
Hội nghị có sự tham gia của trên 170 đại biểu gồm: Đại diện lãnh đạo quận; lãnh đạo phòng, ban, ngành, đoàn thể của quận; cơ quan Thi hành án, Viện Kiểm sát, Tòa án Nhân dân quận; cán bộ, công chức (CB, CC) Phòng Tư pháp, công chức phụ trách văn thư của các phòng, ban, ngành quận; lãnh đạo, công chức tư pháp-hộ tịch, công chức văn phòg phụ trách văn thư của 20 phường trên địa bàn. Tại đây, các học viên được nghe Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản pháp luật (Bộ Tư pháp) Phạm Văn Dũng trình bày các nội dung về hướng dẫn thực hiện Luật Ban hành VBQPPL và các văn bản hướng dẫn năm 2017.

Theo lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, Hội nghị này là một hoạt động thiết thực do UBND quận và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận phối hợp tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ năm 2017 trên địa bàn, có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh 2017 được TP chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính”, trong đó, chú trọng đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ CB, CC, VC. Hơn nữa, từ năm 2016, TP chọn bộ thủ tục tư pháp là bộ thủ tục tiên phong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Những điều này đặt ra trách nhiệm hết sức nặng nề cho ngành tư pháp quận Hai Bà Trưng. Quá trình tổ chức thực hiện cũng cho thấy, rất nhiều văn bản có vai trò quan trọng giúp quá trình chỉ đạo điều hành từ trên xuống dưới, kể cả trong nội bộ cơ quan trở nên tốt hơn. Bởi vậy, quận xác định để làm tốt nhiệm vụ “Năm kỷ cương hành chính” cũng như cải cách hành chính, lực lượng cán bộ tư pháp phải là tiên phong.

Nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của cán bộ tư pháp, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sỹ Phong cho hay: Năm nào quận cũng thực hiện rà soát từ VBQPPL đến các văn bản hành chính thông thường, đều thể hiện rất nhiều sai sót, nhất là văn bản hành chính có chất lượng rất kém, nội dung nhiều văn bản không đáp ứng yêu cầu, bị trả lại nhiều lần. Thậm chí không ít phường có rất nhiều sai sót trong trình bày văn bản về mặt thể thức, chưa nói đến chất lượng nội dung. Điều đó phần nào chứng tỏ nghiệp vụ chuyên môn hạn chế của cán bộ, nhất là về soạn thảo ban hành các văn bản hành chính, cần được thường xuyên cập nhật kỹ năng. Vì vậy, quận luôn xác định, việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác quản lý, soạn thảo ban hành các VBQPPL và văn bản hành chính là một nội dung “xương sống” phục vụ quá trình điều hành của hệ thống quản lý nhà nước.

“Ở đơn vị nào nơi lỏng lĩnh vực tư pháp, chắc chắn công tác giúp việc cho chính quyền ở đó sẽ chậm trễ ngay. Thực tế, 50% số đơn thư phản ánh, khiếu nại đều có nguyên nhân từ văn bản không rõ ràng, không đến nơi đến chốn, dẫn đến khiếu kiện kéo dài”, ông Phong khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần