Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX, Đảng bộ Quận: Hà Đông hoàn thành nhiều chỉ tiêu ngay từ đầu nhiệm kỳ

Thanh Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá trị sản xuất trên địa bàn của một số ngành chủ yếu tăng mạnh qua từng năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; những quy hoạch chi tiết 1/500 cụ thể hóa các đồ án quy hoạch phân khu được UBND TP phê duyệt từng bước được triển khai tạo cơ sở quan trọng trong việc quản lý đô thị, trật tự xây dựng; An sinh xã hội tiếp tục được nâng lên... Đó là những kết quả sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ quận Hà Đông nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đạt được.

 Khách du lịch lựa chọn sản phẩm lụa Vạn Phúc (Hà Đông).
Bám sát thực tế, Nghị quyết mang lại những hiệu quả thiết thực 
Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội, Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ Quận, Quận ủy Hà Đông đã chủ động xây dựng chương trình hành động, công tác toàn khóa gắn với thực hiện 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy; xây dựng 6 chương trình, đề án cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ Quận. Trên cơ sở đó, Quận ủy Hà Đông cũng đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp, lộ trình thực hiện rõ ràng với 7 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá giúp nhanh chóng đưa Nghị quyết của các cấp ủy Đảng đi vào cuộc sống.
Điều này đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực công tác của Quận, nhất là những lĩnh vực còn khó khăn, những vấn đề nóng được dư luận quan tâm như công tác tổ chức cán bộ; quản lý trật tự xây dựng; quản lý đất đai; cải cách hành chính; giải quyết khiếu nại, tố cáo, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ…

Với việc triển khai quyết liệt những nghị quyết đề ra, có sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ, đã góp phần tích cực vào kết quả chung mà quận Hà Đông đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Kinh tế của Quận luôn đạt mức tăng cao, năm 2016 tăng 18,5% so với năm 2015, năm 2017 tăng 17,84% so với năm 2016. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; tỷ trọng nông nghiệp giảm còn 0,1%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đạt 55%, thương mại du lịch dịch vụ đạt 44,9%. Số DN đăng ký hoạt động tăng nhanh, hiện trên địa bàn Quận có 7.226 DN (tăng 149,12% so với năm 2015).

Kinh tế phát triển đã giúp thu ngân sách hàng năm của Quận đều vượt dự toán giao (năm 2015 thu 2.101 tỷ đồng, đạt 136,3% so với dự toán, tăng 21,4% so với năm 2014; năm 2017 thu 3.819 tỷ đồng (đạt 125,8% dự toán, tăng 9% so với năm 2016). Qua đó cũng góp phần tăng chi cho đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, công trình hạ tầng xã hội, nhất là xây dựng trường học, nhà văn hóa, hội trường họp dân, công trình cấp bách trên địa bàn quận. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hà Đông đã đầu tư 2.460 tỷ 150 triệu đồng cho GD&ĐT; Văn hóa-TDTT; Giao thông, cấp thoát nước...

Trên lĩnh vực quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, quận Hà Đông từng bước tổ chức triển khai lập quy hoạch chi tiết 1/500, cụ thể hóa các đồ án quy hoạch phân khu được UBND TP phê duyệt làm cơ sở quản lý xây dựng; Quản lý trật tự xây dựng đô thị vào nền nếp, 100% công trình khởi công được kiểm tra, những vi phạm được xử lý kịp thời, đặc biệt là không để phát sinh những công trình siêu mỏng, siêu méo, 55/58 tòa nhà đã thành lập ban quản trị...
Cùng với đó, công tác quản lý trật tự công cộng được chú trọng đảm bảo trật tự, kỷ cương, mỹ quan đô thị trên các tuyến ngõ, phố, khu dân cư... Công tác quy hoạch sử dụng đất và thanh tra trong công tác quản lý, sử dụng đất được quan tâm với việc hoàn thành việc quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. GD&ĐT có bước phát triển mạnh cả về chất lượng giáo viên, học sinh lẫn cơ sở vật chất với 100% trường mầm non, tiểu học, THCS có phòng học kiên cố, có phòng thư viện, y tế đạt chuẩn, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn Quốc gia chiếm 74,4%...
Văn hóa - Thông tin - Thể thao được đẩy mạnh, đặc biệt các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trong Quận đã tích cực, chủ động gắn kết nhiệm vụ phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh với nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”...

Những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ Quận đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao của Đảng bộ và Nhân dân Hà Đông; sự chuyển biến mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ Quận tới cơ sở; là yếu tố quyết định bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận Hà Đông trong những năm qua.
 Toàn cảnh khu vực Mỗ Lao
Định hướng để Hà Đông phát triển toàn diện và bền vững

Xác định nửa nhiệm kỳ còn lại là chặng đường đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ quận Hà Đông. Đó là chặng đường phấn đấu quyết liệt để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ Quận trong bối cảnh mới và yêu cầu nhiệm vụ mới khi bên cạnh những yếu tố thuận lợi cũng có không ít thách thức mới.
Đảng bộ quận Hà Đông đề ra phương hướng, mục tiêu chung từ nay đến năm 2020, lãnh đạo xây dựng Hà Đông trở thành đô thị phát triển mạnh, toàn diện và bền vững trên cơ sở xây dựng phát triển và quản lý đô thị đi đôi với phát triển kinh tế dịch vụ, thương mại, du lịch và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; Quan tâm bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái; Ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; Nâng cao đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân; Tạo chuyển biến mới trong xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể vững mạnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ Quận tới cơ sở. Một số giải pháp cụ thể mà Đảng bộ quận xác định là nhiệm vụ, giải pháp tập trung trong thời gian tới là tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN; duy trì và nâng cao hiệu quả hội nghị tiếp xúc, đối thoại của lãnh đạo Quận với các DN trên địa bàn; tập trung giải quyết theo thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc của DN, đảm bảo hỗ trợ cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh.
Thực hiện hiệu quả Đề án 02-ĐA/QU về phát triển thương mại, dịch vụ nhằm hỗ trợ đắc lực cho thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân. Phát triển du lịch làng nghề gắn với du lịch tâm linh và du lịch sinh thái trở thành một trong nhiều điểm của tuyến du lịch Thủ đô; Chuyển đổi, cơ cấu lại sản xuất công nghiệp theo hướng CNH, HĐH, hướng vào những ngành có lợi thế, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp sạch, kỹ thuật công nghệ cao, có sức cạnh tranh và sản xuất hàng xuất khẩu.
Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, hiện đại, giá trị gia tăng lớn.

Cùng với phát triển kinh tế, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại cũng sẽ được đẩy mạnh theo hướng đồng bộ, hiện đại đi cùng với tăng cường công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai theo quy hoạch và kế hoạch, quan tâm bảo vệ môi trường tạo cảnh quan đô thị trên địa bàn Quận “sáng - xanh - sạch - đẹp”... Gắn phát triển với an sinh xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, tăng cường trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XX, Đảng bộ quận Hà Đông đã lãnh đạo thực hiện hoàn thành tương đối toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra: có 11 chỉ tiêu vượt, 3 chỉ tiêu đạt và 4 chỉ tiêu chưa đạt. Trong đó, một số chỉ tiêu chủ yếu đạt cao so với những năm trước đây, như: Thu ngân sách Nhà nước, giảm tỷ lệ hộ nghèo, kết nạp đảng viên... Phát huy kết quả tích cực bước đầu, thời gian từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Đảng bộ quận Hà Đông quyết tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo lộ trình thống nhất, bước đi cụ thể, phù hợp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 100% các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.