Thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy: Gia tăng vi phạm

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, trên các tuyến đường, phố ở nhiều quận nội thành, tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển mô tô, xe máy có dấu hiệu tăng mạnh.

“Quên” mũ bảo hiểm

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế&Đô thị tại các tuyến đường như Nguyễn Trãi, Văn Cao, Hoàng Hoa Thám... cho thấy, nhiều người điều khiển xe mô tô, gắn máy không đội MBH. Đơn cử, vào cuối tuần qua, trên tuyến đường Nguyễn Trãi, chỉ trong vòng hơn 30 phút, phóng viên ghi nhận hơn 10 trường hợp không đội MBH khi điều khiển xe máy, xe đạp điện, chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Không những vậy, rất nhiều phụ huynh đưa đón con em mình trên đường cũng phớt lờ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông. Ghi nhận tại nút giao Văn Cao - Phan Kế Bính hay trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám, nhiều ông bố, bà mẹ đội MBH tham gia giao thông nhưng "quên" mất rằng con mình cũng cần được bảo vệ. Giả dụ, khi xảy ra va chạm trên đường dù nặng hay nhẹ, các bé dễ văng ra khỏi xe, có thể gặp phải chấn thương.
 Tình trạng vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy ngày càng gia tăng thời gian qua. Ảnh: Chiến Công
Thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý I/2021, trên cả nước đã xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. Tỷ lệ đội MBH ở trẻ em từ 6 tuổi trở lên hiện nay còn rất thấp, mới chỉ ở mức 35 - 40%, trong khi tỷ lệ này ở người lớn là hơn 90%.
Tình hình vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tình trạng thanh, thiếu niên và học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe. Đáng chú ý, vẫn xảy ra tình trạng người dân đi mô tô, xe máy khi gặp tai nạn giao thông có nguy cơ tử vong cao do không đội mũ bảo hiểm.

Người lớn phải làm gương

Trong khi các bộ, ngành nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông, số trẻ em tử vong do tai nạn giao thông vẫn còn khá cao. Theo thống kê của Bộ Y tế, hàng năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong, gần 4.000 trẻ bị thương vì tai nạn giao thông. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, lực lượng chức năng tại địa bàn cơ sở vẫn duy trì việc nhắc nhở và xử lý nghiêm hành vi không đội MBH.
Trung tá Vũ Hữu Thái - Phó trưởng Công an phường Thành Công cho biết, từ đầu tháng 3 tới nay, đơn vị đã xử phạt hơn 50 trường hợp cố tình không đội MBH, tập trung tại các tuyến đường có mật độ giao thông lớn như phố Thành Công, La Thành, Láng Hạ...
Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên cử người chốt trực tại các cổng trường học để tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh và các em học sinh đội MBH khi tham gia giao thông. Vận động học sinh ký cam kết tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông, khi vi phạm sẽ thông báo cho nhà trường để có biện pháp xử phạt thích đáng.

Để đảm bảo an toàn tính mạng trẻ em, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên cân nhắc khi mua xe máy cho con, tuyệt đối không để trẻ chưa đủ tuổi tự điều khiển xe mô tô, xe đạp điện (hay xe máy điện) đến trường. Cùng với đó, phụ huynh phải làm gương đội MBH và thực hiện nghiêm các quy định của luật giao thông. Bởi hành động ấy sẽ tạo dựng cho trẻ một nếp sống văn hóa về giao thông khi đi đường.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Hành vi không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách khi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện; chở người ngồi trên xe không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần