Thực hiện Quy tắc ứng xử tại Hoàng Mai: Chú trọng biện pháp nêu gương

Thủy Tiên thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một năm thực hiện, Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội, QTƯX nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội đã góp phần hình thành những chuẩn mực văn hóa của người dân, cũng như chuyển biến mạnh mẽ của đội ngũ CBCCVC quận Hoàng Mai.

 Quy tắc ứng xử nơi công cộng được gắn tại các điểm sinh hoạt văn hóa ở khu dân cư và đang đi vào đời sống của Nhân dân quận Hoàng Mai. Ảnh: Việt An
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương trong triển khai hai QTƯX này.

Qua hơn một năm thực hiện 2 QTƯX của TP, nếp sống văn hóa của đội ngũ CBCCVC cũng như người dân quận Hoàng Mai đã có chuyển biến như thế nào, thưa ông?

- Có thể nói, 2 QTƯX của TP đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử của đội ngũ CBCCVC quận Hoàng Mai. Đến nay, với tổng số gần 4.000 người, 100% CBCCVC của cơ quan đơn vị cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của QTƯX, gắn với thực hiện kỷ cương hành chính. Đội ngũ CBCCVC các cơ quan cấp quận và phường đã thực hiện tốt thời gian làm việc, trang phục công sở lịch sự, cũng như có cử chỉ nghiêm túc, thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng, sử dụng ngôn ngữ hòa nhã.

Nơi làm việc của CBCCVC cũng rất ngăn nắp, gọn gàng. Họ tự giác chấp hành nội quy, quy chế trong thực thi nhiệm vụ. Không những vậy, việc giữ gìn đoàn kết nội bộ, giúp đỡ đồng nghiệp và chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức, nhiệm vụ cấp trên giao luôn được đội ngũ CBCCVC quận Hoàng Mai thực hiện nghiêm túc.

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi đến các cá nhân, đơn vị nếu để hồ sơ quá hạn giải quyết theo quy định của TP, quận Hoàng Mai còn triển khai việc gửi thư chúc mừng, chia buồn đến từng hộ dân trên toàn phường khi gia đình có sự kiện kết hôn, sinh con hay có người mất. Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn 14 phường thuộc quận Hoàng Mai đã gửi thư chúc mừng đến gần 1.600 trường hợp sinh con, gần 700 trường hợp kết hôn và gửi thư chia buồn đến gần 500 trường hợp khai tử. Bên cạnh đó, văn hóa ứng xử của người dân bước đầu đã chuyển biến trong việc thực hiện các quy định, quy ước, nếp sống văn minh…

Nhiều ý kiến cho rằng, để 2 QTƯX thực sự đi vào đời sống, công tác giáo dục, tuyên truyền có vai trò quan trọng. Xin ông cho biết, quận Hoàng Mai đã có những biện pháp nào để lan tỏa 2 QTƯX đến với đội ngũ CBCCVC và người dân nói chung?

- Quận Hoàng Mai đã lồng ghép nội dung này vào các hội nghị CBCCVC, người lao động và buổi sinh hoạt đầu tuần cho UBND quận và phường tổ chức, giúp đội ngũ CBCCVC nắm chắc QTƯX trong cơ quan. Để luôn được ghi nhớ và thực hiện hàng ngày, bản QTƯX được in khổ lớn phù hợp với từng đơn vị, đóng khung treo tại cơ quan ở vị trí dễ nhìn. Trên bàn làm việc của mỗi CBCCVC, bản QTƯX cũng được dán ngay ngắn. Xác định giáo dục là công tác cần được quan tâm hàng đầu, quận đã đưa QTƯX nơi công cộng vào nội dung giảng dạy và sinh hoạt trong học sinh các trường trên địa bàn.

Ngoài ra, 7.000 quyển có nội dung của 2 QTƯX của TP đã được gửi tới các khu dân cư của 14 phường. Bên cạnh đó, quận đã in hơn 45.000 tờ rơi để phát đến từng hộ gia đình; phát thông tin tuyên truyền với thời lượng 52 lần/tuần, mỗi lần 8 - 10 phút trên hệ thống đài truyền thanh. Cùng với đó, 14 phường đã khảo sát và lắp đặt biển QTƯX nơi công cộng trong 217 khu di tích, khu vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh, điểm tham quan du lịch, nhà văn hóa và lắp đặt bảng QTƯX tại 64 trường học.

Trong các tổ chức, LĐLĐ đã triển khai đến gần 300 công đoàn cơ sở (đạt 100%) với tổng số đoàn viên là gần 16.700 người. Qua các Hội thi “Nét đẹp công sở”, Hội thi “Tuyên truyền QTƯX nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội”, nội dung về QTƯX của TP được được tuyên truyền đậm nét.

Thực tế, vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức trong việc chấp hành QTƯX nơi công cộng. Trước thực trạng trên, Hoàng Mai sẽ có phương hướng tiếp tục triển khai 2 QTƯX như thế nào, thưa ông?

- Ngoài việc phổ biến rộng rãi QTƯX này đến với người dân thì yếu tố nêu gương là rất quan trọng. Ở mỗi một cuộc vận động hay triển khai một chương trình, người đứng đầu cơ sở, địa phương như Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố có vai trò rất lớn trong việc phổ biến và vận động bà con thực hiện. Quận Hoàng Mai luôn khuyến khích và hoan nghênh những cách làm mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền và vận dụng. Đồng thời, sẽ biểu dương, khen thưởng các cơ sở, cá nhân làm tốt.

Cùng với đó, Hoàng Mai sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện QTƯX, quy định rõ trách nhiệm và kiên quyết xử lý nếu cá nhân, nhất là trong đội ngũ CBCCVC vi phạm các quy định này. Quan trọng hơn, để có thể xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, để 2 QTƯX thực sự trở thành chuẩn mực văn hóa của người Hà Nội, không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền mà còn cần sự tích cực từ chính mỗi người dân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần