Thực hiện tốt chương trình lớp 1

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Tại thời điểm này, các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tập huấn giáo viên.

Bộ GD&ĐT cho biết, hiện nay SGK lớp 1 của chương trình giáo dục phổ thông mới đã đến tay các phụ huynh, học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã được các địa phương chú trọng tăng cường, cơ bản sẵn sàng triển khai đối với lớp 1.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu: Năm học 2020 - 2021, nhiệm vụ của giáo dục tiểu học là phải thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Giáo viên là lực lượng quan trọng quyết định thành công triển khai chương trình mới vì thế các nhà trường cần làm tốt công tác bố trí, sắp xếp giáo viên đảm bảo số lượng, cơ cấu và chất lượng.
Nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện chương trình và SGK mới, nhất là lớp 1, từ năm 2019 ngành Giáo dục Thủ đô đã tổ chức các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học. Và trong năm 2020 tập trung bồi dưỡng cụ thể đối với giáo viên dạy học lớp 1. Không chỉ thế, phía các quận, huyện, thị xã lại có những chương trình phối hợp tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy lớp 1.
Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD&ĐT Tây Hồ cho hay: Năm học 2020 - 2021, toàn quận có trên 31.000 học sinh từ bậc mầm non đến THCS, trong đó có 2.716 học sinh lớp 1. Với 64 lớp 1 trường công lập đều được trang bị 64 bảng tương tác thông minh và cùng các phần mềm kèm theo. Từ năm học 2019 - 2020, chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên dạy lớp 1 theo chương trình của Sở GD&ĐT Hà Nội và các nhà xuất bản.
Ngoài ra, chúng tôi còn bồi dưỡng giáo viên theo cách: Cho giáo viên dạy thử và lựa chọn những giáo viên tiêu biểu nhất để tổ chức những tiết dạy mẫu theo chương trình, sách giáo khoa lớp 1. Với cách làm của ngành Giáo dục quận Tây Hồ được nhiều giáo viên đồng tình vì họ mục sở thị, lại được thử nghiệm, trực tiếp học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau đem lại hiệu quả rất lớn.
Hiện tại, các phòng GD&ĐT trên địa bàn Hà Nội cũng đã tổ chức xong công tác tập huấn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 1. Có tổng số 135 lớp với 5.363 học sinh trong năm học 2020 - 2021, phòng GD&ĐT quận Đống Đa đã tổ chức cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, chương trình các bộ SGK lớp 1. Qua đó giúp các nhà trường có cái nhìn tổng quan, cụ thể về nội dung, đặc trưng của từng bộ SGK.
Trưởng phòng Phạm Thị Phúc cho biết, Phòng GD&ĐT quận Đống Đa đã phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội, các nhà xuất bản bồi dưỡng cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1 về nội dung, phương pháp giảng dạy của 5 bộ SGK mới.
Phòng GD&ĐT Chương Mỹ cũng đã hoàn thành tập huấn cho giáo viên dạy lớp 1 theo chương trình mới và SGK lớp 1. Các giáo viên khi được tập huấn cũng đã thành lập nhóm để thảo luận chương trình của từng môn rồi thống nhất soạn bài và phương pháp giảng dạy cho học sinh lớp 1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần