Thực hiện tự chủ lĩnh vực giáo dục: Khó nhưng không thể không làm

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/11, đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy do Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo chủ trì đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết sơ 15-NQ/TU ngày 4/7 của Ban Thành ủy Hà Nội.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, Đảng ủy cơ quan Sở đã tổ chức triển khai, học tập, quán triệt nghiêm túc các Nghị quyết 18, 19 đến cấp ủy, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cơ quan, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo
Trong đó, đến năm 2018 cơ quan Sở đã giảm 9 biên chế; đã triển khai rà soát quy hoạch giai đoạn 2015 - 2020 và xây dựng nguồn quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2021 - 2016 với 54 trường hợp quy hoạch vị trí chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng các phòng thuộc Sở đã được phê duyệt; xây dựng quy hoạch các chức danh thuộc BTV Thành ủy quản lý nhiệm kỳ 2021 - 2026, đến nay được Thành ủy phê duyệt 13 đồng chí vào các chức danh giám đốc, phó giám đốc sở. Sở cũng đã phối hợp với Sở Nội vụ rà soát hợp đồng giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn, đã có danh sách chi tiết viên chức làm công tác kế toán, y tế tại các cơ sở giáo dục toàn TP - đối tượng dự kiến sắp xếp, tinh giản theo chủ trương của Chính phủ.
Trong quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dù số học sinh đầu cấp các năm gần đây tăng, trong đó khối THPT các trường công lập năm học 2016 - 2017 tăng 89 lớp nhưng biên chế giao năm 2017 của các đơn vị không những không tăng mà tiết kiệm hơn năm trước 264 biên chế. Năm học 2018 - 2019, các đơn vị trực thuộc Sở phát triển về quy mô, số trường, lớp đều tăng nhưng số biên chế giáo viên Sở đề xuất TP giao cho không tăng mà giảm 101 người so với năm trước, do sắp xếp, phân công kiêm nhiệm các chức danh hợp lý.
Với Nghị quyết 15-NQ/TU, Đảng ủy cơ quan Sở đã quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ hiểu rõ, nắm chắc và triển khai thực hiện hiệu quả, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể về xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP, của ngành. Đảng ủy cũng lãnh đạo, chỉ đạo toàn đảng bộ cơ quan vận dụng sáng tạo và chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết của T.Ư, Thành ủy, Đảng ủy Khối, hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ đề ra và đạt hiệu quả cao trong nhiệm vụ chuyên môn. Hàng năm, trên 50% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh.
Tại buổi giám sát, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo ghi nhận một số kết quả nổi bật của Sở GD&ĐT trong thực hiện các nghị quyết, từ việc quán triệt nghiêm túc đã tác động đến nhận thức của đảng viên, CBCCVC trong ngành; xây dựng kế hoạch cụ thể, bài bản triển khai các nội dung và quyết liệt triển khai. Trong đó, Sở đã giảm được một số phòng, cấp trưởng, cấp phó; quan tâm tới những vấn đề cụ thể của các trường...
Tuy nhiên, đồng chí đề nghị Sở tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 18, rà duyệt 122 đơn vị trực thuộc, trong đó quan tâm sắp xếp viên chức; lưu ý những đơn vị có chức năng chồng chéo để mỗi cơ quan làm một việc, tránh một việc do nhiều cơ quan cùng làm; quan tâm đến vị trí việc làm, khung năng lực, để tránh tình trạng chỉ làm trên giấy, phê duyệt xong nhưng không thực hiện - là tồn tại chung hiện nay tại các sở, ngành, quận, huyện.
Về thực hiện Nghị quyết 19 liên quan đến đơn vị tự chủ, chia sẻ với khó khăn của ngành, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nhấn mạnh: Cái gốc đầu tiên là các trường chất lượng cao; cần đầu tư cho các trường này về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ; tiếp tục nghiên cứu một số mô hình có thể thí điểm, nhất là những địa phương trung tâm có điều kiện địa lý, có nhu cầu cao.
“Đây là việc khó nhưng không thể không làm được; Ban Tổ chức Thành ủy sẽ cùng quan tâm về cơ chế chính sách”, đồng chí nói, và cũng đề nghị: Trong công tác cán bộ, việc đánh giá CBCC hàng tháng được triển khai trên toàn TP, nên Sở cần kiểm tra đôn đốc 122 đơn vị, tránh sự cào bằng; trong quá trình làm có thể điều chỉnh một số yếu tố mang tính định lượng. Hiện tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành GD&ĐT TP còn tương đối cao, nên cần đi vào thực chất hơn. Về thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, Sở cần có giải pháp mạnh hơn về quản lý, về trách nhiệm người đứng đầu thì mới đạt hiệu quả cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần