Thực hư cá hồi Na Uy là "thủ phạm" bùng dịch Covid-19 ở Bắc Kinh?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu cá hồi châu Âu sau các báo cáo cuối tuần qua rằng virus SASR-CoV-2 đã được phát hiện trên thớt sơ chế cá hồi nhập khẩu tại chợ Xinfadi của Bắc Kinh.

Lực lượng an ninh khóa 'ổ dịch' chợ Xinfadi tại Bắc Kinh.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thủy sản Na Uy hôm nay (17/6) cho biết, chính quyền 2 quốc gia Na Uy và Trung Quốc đã kết luận rằng cá hồi Na Uy có khả năng không phải là nguồn gốc của đợt dịch mới bùng phát tại Bắc Kinh.
"Chúng tôi muốn xua tan nghi ngại và quyết định tạm dừng xuất khẩu cá hồi sang Trung Quốc", Bộ trưởng Emil Ingebrigtsen trả lời báo giới sau một cuộc họp giữa các quan chức 2 bên hôm 16/6, "cả 2 nước đã kết luận rằng dịch không bắt nguồn từ cá của các quốc gia Bắc Âu".
Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 tại thủ đô Trung Quốc trong 6 ngày qua đã đảo lộn cuộc sống của nhiều người dân, trong khi TP rơi vào cảnh "phong tỏa mềm" do số lượng các trường hợp mới gia tăng.
Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu cá hồi châu Âu sau các báo cáo cuối tuần qua rằng virus SASR-CoV-2 được phát hiện trên thớt sơ chế cá hồi nhập khẩu tại chợ Xinfadi của Bắc Kinh, khiến các siêu thị ở thủ đô này ngừng bán mặt hàng này gần như ngay lập tức.
Các nhà sản xuất cá hồi Na Uy ghi nhận sự sụt giảm đơn đặt hàng từ Trung Quốc vào cuối tuần qua, mặc dù Cơ quan an toàn thực phẩm nước này khẳng định không có bằng chứng nào về việc cá bị nhiễm virus. Cổ phiếu của những người nuôi cá hồi Na Uy đã giảm vào ngày thứ 2, hiện đã tăng trở lại vào hôm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần