Thực hư đảo chính quân sự ở Sudan, nhiều lãnh đạo bị bắt giữ?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters dẫn nhiều nguồn tin cho biết, các binh sĩ đã bắt giữ hầu hết các thành viên trong Nội các Sudan và nhiều chính trị gia ủng hộ Chính phủ vào hôm nay (25/10).

Hình ảnh cắt từ một video trên mạng xã hội cho thấy cảnh người dân tụ tập trên đường phố trong khi khói bốc lên ở thủ đô Khartoum, Sudan, trong bối cảnh xuất hiện các thông tin về một cuộc đảo chính, ngày 25/10. Nguồn: Reuters 
Nhân chứng của Reuters cho biết, các lực lượng quân sự và bán quân sự ngày 25/10 đã triển khai khắp thủ đô Khartoum, hạn chế việc di chuyển của dân thường, trong khi những người biểu tình mang quốc kỳ đốt lốp xe ở các khu vực khác nhau khắp thành phố.

Theo kênh truyền hình al-Arabiya có trụ sở tại Dubai, sân bay Khartoum hôm 25/10 đã bị đóng cửa, các chuyến bay quốc tế bị đình chỉ. Các dịch vụ internet dường như đã ngừng hoạt động ở Khartoum.

Bộ Thông tin Sudan cho biết trên trang Facebook của mình rằng một số bộ trưởng và thành viên dân sự của Hội đồng Bộ trưởng đã bị bắt giữ, hiện được đưa đến một địa điểm không được tiết lộ.

Chính trường Sudan thời gian qua đang rơi vào cuộc khủng hoảng, kể từ khi một âm mưu đảo chính thất bại vào tháng trước dẫn đến các cuộc đối đầu gay gắt giữa các nhóm quân sự và dân sự nhằm chia sẻ quyền lực sau khi cựu lãnh đạo Omar al-Bashir bị lật đổ vào năm 2019. Ông Bashir đã bị bắt sau nhiều tháng diễn ra biểu tình trên đường phố.

Một quá trình chuyển đổi chính trị đã được thống nhất sau khi nhà lãnh đạo này bị lật đổ, đưa ​​Sudan thoát khỏi sự cô lập suốt 3 thập kỷ dưới sự lãnh đạo của ông Bashir, mở đường cho các cuộc bầu cử vào cuối năm 2023. 

Trích dẫn các nguồn tin dấu tên, hãng tin Al Hadath của Ả Rập Saudi cho biết, Thủ tướng đương nhiệm Sudan Abdalla Hamdok đã bị quản thúc tại gia và lực lượng quân đội cũng đã bắt giữ 4 bộ trưởng nội các, cùng 1 thành viên dân sự của Hội đồng Bộ trưởng, một số thống đốc bang cũng như các lãnh đạo đảng.

Các nguồn tin riêng của Reuters nói rằng các lực lượng quân sự đã ập vào nhà riêng của cố vấn truyền thông của ông Hamdok và bắt giữ người này.

Hiệp hội Chuyên gia Sudan (SPA) - một trong các liên minh hoạt động tích cực trong cuộc nổi dậy chống lại ông Bashir - đã kêu gọi sự ủng hộ từ người dân sau vụ bắt giữ các thành viên Nội các. "Chúng tôi kêu gọi người dân hãy ra đường tham gia biểu tình phản đối các hành động bạo lực", nhóm này cho biết trong một tuyên bố trên Facebook.

Khi căng thẳng gia tăng trong tháng này, một liên minh các nhóm nổi dậy và các đảng phái chính trị có liên kết với quân đội đã kêu gọi giải tán Chính phủ dân sự và tổ chức diễu hành ngoài dinh Tổng thống. Tuần trước, một số bộ trưởng trong Nội các đã tham gia các cuộc biểu tình lớn ở một số khu vực của Khartoum và các TP khác chống lại viễn cảnh quân đội cai trị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần