Thực hư Mỹ lộ bí mật quân sự vì bức ảnh chế nhạo Iran của ông Trump?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/8 đã đăng tải lên trang Twitter cá nhân một bức ảnh có độ phân giải cao khác thường về vụ nổ tại trung tâm vũ trụ của Iran, đặt ra câu hỏi về việc liệu nó có được phép công khai hay không.

Hình ảnh trong bài đăng của Tổng thống Trump. 
Theo hình ảnh mà ông chủ Nhà Trắng đã tweet, có vẻ như một bệ phóng tên lửa và các phương tiện hỗ trợ đã bị hư hỏng tại Trung tâm vũ trụ Imam Khomeini ở tỉnh Semnan của Iran, sau vụ nổ tên lửa được báo cáo tại địa điểm này một ngày trước đó.
"Mỹ không liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc trong quá trình chuẩn bị cho màn ra mắt cuối cùng nhé", ông Trump mỉa mai Tehran.
Tuy nhiên, bức ảnh đã làm dấy lên lo ngại rằng Tổng thống Mỹ có thể đang tiết lộ thông tin quân sự nhạy cảm, khi một số nhà phân tích cho rằng bức ảnh được chụp bởi một vệ tinh quân sự có độ phân giải cao hoặc máy bay không người lái - điều đồng nghĩa với việc Mỹ có khả năng đã xâm phạm không phận Iran.
Trước các tranh cãi, ông Trump nhấn mạnh rằng bản thân có thẩm quyền để đăng hình ảnh này, tuy nhiên từ chối cho biết nguồn gốc bức ảnh và còn "thách đố" các phóng viên tự tìm hiểu.
Reuters sau đó dẫn lời một số quan chức Iran giấu tên nói rằng, tên lửa thực sự đã phát nổ do các vấn đề kỹ thuật. Nếu điều này là đúng, vụ nổ sẽ được xem là thất bại lần thứ 3 liên tiếp của Tehran trong việc đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, sau những lần phóng không thành công vào tháng 1 và tháng 2 năm nay.
Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran đăng ảnh chụp với vệ tinh bị đồn đã hư hỏng sau một vụ nổ.
Tuy nhiên, sáng sớm ngày hôm nay (31/8 - giờ địa phương), Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran, Mohammad Javad Azari Jahromi đã tweet một bức ảnh "tự sướng" với vệ tinh Nahid-1, như để chứng minh rằng vệ tinh liên lạc chạy bằng năng lượng mặt trời đã không bị hư hại gì. Ông này cũng không quên nhắc tên Tổng thống Mỹ trong bài đăng của mình: "Chào buổi sáng, Donald Trump!"
Washington đã nhiều lần cảnh báo Iran chống lại các vụ phóng tên lửa, và tuyên bố rằng chương trình không gian của nước này chỉ là vỏ bọc cho sự phát triển tên lửa cấp quân sự. Trái lại, Tehran luôn khẳng định việc duy trì chương trình không gian non trẻ của mình chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần