Thực hư Mỹ tấn công mạng vào Iran nhằm kiềm chế tên lửa

Tú Anh (Theo Al Jazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ tấn công hệ thống máy tính của quân đội Iran nhằm vô hiệu hóa các hệ thống điều khiển bệ phóng tên lửa và tên lửa của Tehran.

Quân đội Mỹ hôm 20/6 đã khởi động các cuộc tấn công mạng nhằm chống lại hệ thống điều khiển tên lửa của Iran và một mạng lưới điệp viên sau khi Tehran bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ, theo các quan chức Mỹ mới tiết lộ.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran trong tuần vừa qua đã đạt đỉnh cao khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh tấn công quân sự trả đũa chống lại Iran sau vụ bắn hạ máy bay nhưng sau đó đã hủy bỏ, nói rằng phản ứng sẽ không "tương xứng" và thay vào đó đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này.

Tuy nhiên, khi máy bay bị bắn hạ, ông Trump đã bí mật ủy quyền cho Bộ chỉ huy mạng của Mỹ thực hiện một cuộc tấn công mạng trả đũa vào Iran, hai quan chức nói với hãng tin AP hôm 22/6.

Một giới chức Mỹ thứ 3 giấu tên đã xác nhận kế hoạch phác thảo của cuộc tấn công, theo đó  Yahoo News và The Washington Post cũng đưa tin liên quan.

Theo đó, các cuộc tấn công mạng nằm trong 1 kế hoạch dự phòng được phác thảo trong nhiều tuần giữa lúc căng thẳng Mỹ - Iran leo thang nhằm vô hiệu hóa hệ thống máy tính của Iran để chuẩn bị cho các cuộc phóng tên lửa.

Các giới chức Mỹ cho biết, mục tiêu của Mỹ là nhằm vào hệ thống máy tính của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau khi Washington đổ lỗi cho Iran về hai vụ tấn công  gần đây vào tàu chở dầu ở khu vực Trung Đông.

Iran hiện chưa đưa ra phản ứng đối với các yêu sách của Mỹ. Tehran được cho là đã củng cố cơ sở hạ tầng và ngắt kết nối nhiều trong số này khỏi hệ thống internet sau khi virus Stuxnet, được cho là “sản phẩm chung” của Mỹ và Israel, đã tấn công hàng ngàn máy ly tâm của Iran vào cuối những năm 2000.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần