Thực hư Ngoại trưởng Nga tuyên bố sẵn sàng tuyệt giao với EU

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moscow sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) nếu khối này đưa ra các biện pháp trừng phạt khiến nền kinh tế nước này gặp rủi ro.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp với Trưởng ban chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell tại Moscow hôm 5/2 vừa qua. 
Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga lưu ý, quốc gia ông đã hoàn toàn tự chủ trong lĩnh vực quân sự và nước này cũng cần cố gắng tương tự đối với nền kinh tế của mình.
"Nếu chúng tôi thấy rằng có những biện pháp trừng phạt có thể tạo ra rủi ro cho nền kinh tế của mình, bao gồm cả những lĩnh vực nhạy cảm nhất, dù chúng tôi không muốn cô lập với thế giới, thì chúng tôi vẫn sẵn sàng", ông Lavrov nói trên chương trình Solovyov Live, "nếu muốn hòa bình, cần phải chuẩn bị cho chiến tranh".
Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh rằng các hạn chế áp đặt đối với Moscow sẽ không có lợi cho Brussels: "Đây là các biện pháp trừng phạt vì mục đích cá nhân. Các biện pháp trừng phạt không mang lại kết quả gì, và không thể chuyển hướng chúng tôi khỏi chính sách bảo vệ lợi ích quốc gia".
Điện Kremlin sau đó đã giải thích thêm về tuyên bố của ông Lavrov, lưu ý rằng Moscow sẽ không phải là bên bắt đầu phá vỡ quan hệ. Thay vào đó, Nga muốn cải thiện quan hệ với EU.
"Chúng tôi muốn phát triển quan hệ với EU, nhưng nếu EU chọn điều này (trừng phạt Nga) thì sau đó chúng tôi sẽ sẵn sàng (tuyệt giao)", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo giới, nói thêm rằng nếu Moscow phải đối mặt với bất kỳ hạn chế và động thái không thân thiện nào của Brussels, Nga cần "chuẩn bị cho sự tự cường".
Bộ Ngoại giao Đức mô tả bình luận của Ngoại trưởng Lavrov là tuyên bố "gây khó chịu". Trong khi Giám đốc chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell - người đã đến thăm Moscow vào đầu tháng này - nói rằng Brussels sẽ xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow, và chủ đề này sẽ được thảo luận tại các hội nghị thượng đỉnh của EU vào tháng 2 - 3 tới.
Căng thẳng mới nhất giữa Moscow - Brussels xảy ra sau khi một số chính trị gia EU đề xuất các biện pháp trừng phạt chống lại Nga về trường hợp nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny nghi bị đầu độc. Ít nhất 3 nhà ngoại giao châu Âu, từ Thụy Điển, Đức và Ba Lan, đã bị trục xuất khỏi Nga vì tham gia các cuộc biểu tình trái phép để ủng hộ Navalny.