Thực hư Taliban đến Nga sau thất bại đàm phán với Mỹ?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần này - sau khi hủy bỏ các cuộc họp bí mật của Trại David với Taliban và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani - nói rằng các cuộc đàm phán với phong trào nổi dậy này "đã chết".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và các thành viên của phái đoàn Taliban tham gia các cuộc đàm phán hòa bình đa phương về Afghanistan ở Moscow vào tháng 11/2018.
Bộ Ngoại giao Nga xác nhận, đặc phái viên nước này tại Afghanistan, Zamir Kabulov đã tiếp một phái đoàn của nhóm Taliban tại Moscow, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại các cuộc đàm phán Mỹ - Taliban.
Trong nhiều tháng qua, tổ chức Taliban và Mỹ đang trong quá trình đàm phán một thỏa thuận hòa bình, dự kiến ​​sẽ quy định việc rút quân đội nước ngoài để đổi lấy sự bảo đảm của phong trào nổi dậy này về việc sẽ cắt đứt quan hệ với các tổ chức khủng bố, để Afghanistan không còn là nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố.
Tuy nhiên, trong những tuần qua, tổ chức này đã thực hiện một số vụ tấn công khủng bố chết người, do đó phá hoại tiến trình hòa bình. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần này - sau khi hủy bỏ các cuộc họp bí mật của Trại David với Taliban và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani - nói rằng các cuộc đàm phán với phong trào này "đã chết".
Đầu tháng 9, một vụ nổ đã làm rung chuyển khu vực Kabul - nơi có Đại sứ quán Mỹ, trụ sở chính của NATO và các tòa nhà chính phủ. Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ nổ giết chết nhiều người, mà trong số các nạn nhân có 2 nhân viên NATO - một người từ Mỹ và người còn lại từ Romania.
Afghanistan từ lâu đã phải chịu một tình huống an ninh bất ổn, khi Chính phủ do Mỹ hậu thuẫn phải chiến đấu với một cuộc chiến chống lại Kabul bởi Taliban kéo dài gần 2 thập kỷ qua. Chính phủ Afghanistan hôm 12/9 nói rằng, Taliban nên thoát khỏi ảnh hưởng của nước ngoài và đi đến bàn đàm phán. 
Bất kể việc Taliban hiện là tổ chức khủng bố bị loại trừ ở Nga và nhiều quốc gia khác, Moscow hôm 13/9 vẫn thể hy vọng rằng các cuộc đàm phán Mỹ - Taliban "không chết" và nói rằng nước này coi thỏa thuận tiềm năng là "một bước quan trọng sẽ mở đường cho hòa giải dân tộc và giải quyết toàn diện cuộc khủng hoảng Afghanistan".