Thực hư tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc đâm chìm hay cứu hộ trên Biển Đông

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tàu cá Việt Nam đã bị chìm trong khu vực quần đảo Trường Sa đầu tháng 3.

Trao đổi tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 14/3, phóng viên đã đề cập thông tin Tàu cá QNg 90819 TS/05 LĐ bị tàu Trung Quốc mang BKS 44101 đâm chìm cách Đông Đà Nẵng khoảng 198 hải lý, trong khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa. Sau đó phía Trung Quốc tuyên bố là cứu hộ tàu cá Việt Nam bị đâm chìm chưa rõ nguyên nhân.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. 

Về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết vào hôm 9/3, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã có thông tin về việc này. Theo đó, tàu QNg 90819 TS/05 LĐ đã gặp nạn và 5 ngư dân trên tàu được tàu Việt Nam cứu hộ an toàn. Các ngư dân tiếp tục hải trình, cho đến nay chưa quay về đất liền.

Bà Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, theo quy định của luật pháp quốc tế.

Đồng thời Việt Nam cho rằng trong khi cùng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế và để tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), các bên liên quan cần tuyệt đối tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), đặc biệt là quy định về việc kiềm chế, không có hành vi gây phức tạp và gia tăng tranh chấp, kể cả không có hành vi chiếm đóng những cấu trúc chưa có người ở tại Biển Đông; hành xử có trách nhiệm và có đóng góp thiết thực, tích cực cho hòa bình, ổn định tại khu vực.

Liên quan tới vụ việc, các cơ quan chức năng Việt Nam đang tích cực xác minh, nhằm triển khai các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân, bà Hằng cho biết thêm.