Thực hư thông tin Đường sắt Cát Linh - Hà Đông xin lùi tiến độ

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/3, trên một số trang mạng xuất hiện thông tin về việc Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị vỡ kế hoạch và xin lùi thời gian tàu chạy đến năm 2021.

Không có chuyện đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ đến 2021. Nguồn: Internet
Tuy nhiên, ngay lập tức, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, những thông tin liên quan tới dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị vỡ kế hoạch, phải lùi thời gian đến năm 2021 là không chính xác.
“Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn sẽ được vận hành theo đúng kế hoạch, tức là sẽ vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2018. Tiến độ chạy tàu Cát Linh - Hà Đông chắc chắn sẽ đạt được và không thay đổi”, ông Thể khẳng định.
Cùng với đó, ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng quả quyết Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành và chạy tàu khai thác thương mại theo đúng kế hoạch. Hiện nay, dự án đã được hoàn thành 95% khối lượng công việc và 80% thiết bị lắp đặt cũng đã được nhập về Việt Nam.
Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008, được khởi công vào tháng 10/2009. Đến năm 2016, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh là 868,04 triệu USD. Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có chiều dài 13,5km và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.