Thực hư thông tin học phí đào tạo lái ô tô sẽ tăng 2 - 3 lần từ năm 2020

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin cho rằng học phí đào tạo lái ô tô sẽ tăng từ 2 - 3 lần trong năm 2020 khiến không ít người có nhu cầu thi bằng lái hoang mang, lo lắng.

Từ năm 2020 thi bằng lái ô tô sẽ khó hơn nhưng học phí không tăng như đồn thổi.
Gần đây, một số trang báo và mạng xã hội xuất hiện thông tin từ năm 2020, học phí đào tạo lái xe sẽ tăng từ 2 - 3 lần so với trước đây. Điều này khiến không ít người đang có dự định thi giấy phép lái xe (bằng lái) hoang mang, lo lắng bởi nếu như thông tin trên là sự thật, họ sẽ phải bỏ ra ít nhất từ 20 - 30 triệu đồng cho một khóa học thi lấy bằng lái thay vì 11 triệu đồng như trước.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, không có chuyện học phí đào tạo bằng lái ô tô sẽ tăng 2 - 3 lần như đồn thổi. Trên thực tế, nguồn gốc của thông tin tăng học phí thi bằng lái ô tô bắt nguồn từ những quy định mới trong Thông tư 38/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Thông tư này đã chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020 với nhiều quy định mới được bổ sung nhằm siết chặt quy trình đào tạo và sát hạch lái xe hiện nay. Đầu tiên phải kể đến là quy định từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên. Điều này có nghĩa là học viên phải học đầy đủ thời gian đào tạo lý thuyết mới được dự sát hạch.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định chương trình đào tạo là bắt buộc do Bộ GGTVT tại đưa ra và có giám sát chặt chẽ, tất cả các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước sẽ không còn các khóa học bình dân để học vừa đủ để thi đậu như hiện nay nữa mà sẽ phải dạy theo các quy định bắt buộc.
Đặc biệt, mỗi người học lái xe nếu học từ đầu tới cuối khóa bao gồm hết tất cả các phần: Lý thuyết, đạo đức người lái xe, cấu tạo sửa chữa xe, nghiệp vụ vận tải, kỹ thuật lái xe, học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, lái xe trên cabin tập lái, lái xe trên đường giao thông. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đang có một số đề án nâng số câu hỏi từ 450 lên 600 câu hỏi. Điều này đã khiến người dân đổ xô đi học bằng lái.
Chính những quy định mới được bổ sung theo hướng siết chặt chương trình đào tạo, sát hạch bằng lái ô tô dẫn đến tâm lý lo lắng của nhiều người, từ đó mới xuất hiện tin đồn về việc học phí thi bằng lái ô tô sẽ tăng gấp 2 - 3 lần so với trước kia.
Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là những người có dự định thi bằng lái ô tô tới đây sẽ phải cố gắng và chăm chỉ hơn rất nhiều thì mới có được điều mình mong muốn. Đây cũng là điều Bộ GTVT muốn hướng đến khi đưa ra các quy định siết chặc công tác đào tạo, sát hạch bằng lái ô tô. Nhất là trong bối cảnh thời gian qua trước có quá nhiều học viên sau khi tốt nghiệp bằng lái xe ô tô nhưng vẫn không nắm rõ kỹ năng lái xe và luật giao thông đường bộ, dẫn tới nhiều vụ tai nạn thương tâm.